| อาเซียน: นางอัปสรา
ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม อาเซียน | วันที่ 30 ธันวาคม 2558 | ผู้บันทึก: xers | ผู้ชม: 1,773

teeraparb_อัปสรา

เรื่องและภาพ: ธีรภาพ โลหิตกุล

# เพจ Pacific Inspiration Channel: PIC เอื้อเฟื้อสิ่งดีๆ มีประโยชน์สู่สังคม ด้วยการนำรายการสารคดีคุณภาพในอดีต ซึ่งผลิตโดย ทีมงานแปซิฟิก กลับมาเผยแพร่ให้ชมกันอีกครั้ง โดยให้เกียรตินำเสนอเรื่องที่ผมเคยทำหน้าที่ ผู้เขียนบทสารคดี มาฉายในระยะนี้

เริ่มจาก “นครวัด นครธม” ถ่ายทำในกัมพูชา ปี 2533 ซึ่งยังมีการสู้รบกันของกองกำลังเขมรฝ่ายต่างๆ อยู่ เบื้องหลังการถ่ายทำจึงมีประเด็นที่น่าสนใจมากมาย ที่อยากเล่าให้ท่านทั้งหลายได้ทราบกัน ดังนี้ครับ….

….

*หลังกล้อง สารคดีโลกสลับสี
ชุด นครวัด นครธม ตอน 1 รอยอดีตที่พนมเปญ

…………………………………………………………..

1.
มหาปราสาทนครวัด เป็นศูนย์กลางจิตวิญญาณของชาวกัมพูชา เป็นความภาคภูมิใจของชาติ จึงแม้ว่ายุคสมัยนครวัดจะผ่านมาหลายร้อยปี และราชธานีก็มีการย้ายหลายครั้ง กระทั่งปัจจุบันคือกรุงพนมเปญ แต่รอยอดีตอันเรืองโรจน์ของชาวเขมรในยุคนครวัด ยังปรากฏให้เห็นได้ที่ธงชาติที่มีรูปนครวัดอยู่ตรงกลาง

2.
อนุสาวรีย์แห่งเอกราชก็มีรูปทรงเป็นปรางค์ปราสาทนครวัด แม้แต่ร้านเสริมสวยเล็กๆ ก็ยังใช้ชื่อนครวัด แต่ที่น่าสนใจคือ นาฏศิลป์ประจำชาติ ชุด “รำอัปสรา” หรือรำเทพอัปสร ที่ถอดแบบท่ารำและการแต่งกายจากภาพจำหลักนางอัปสรา ที่ปราสาทนครวัด กล่าวได้ว่าเป็นภาพลักษณ์อันโดดเด่นของกัมพูชาในสายตาชาวโลก

3.
กองถ่ายสารคดีโลกสลับสีจึงถ่ายทำประเด็นนี้อย่างเจาะลึก ตั้งแต่กระบวนการฝึกเยาวสตรี ของแผนกวิชานาฏศิลป์แห่งมหาวิทยาลัยพนมเปญ ให้พร้อมจะเป็นนางอัปสราแห่งชาติ โดยคณาจารย์ซึ่งเพิ่งเอาชีวิตรอดมาได้จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสมัยเขมรแดง

4.
จุดเด่นของตอนนี้ จึงอยู่ที่เรื่องราวของ “เจิม เทวี” (ชื่อ เทวี นามสกุล เจิม) บัณฑิตจากแผนกวิชานาฏศิลป์ ผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “อัปสราแห่งชาติ” จากความโดดเด่นทั้งลีลาท่ารำ และรูปร่างหน้าตา ซึ่งถือเป็นพิมพ์ของสาวงามตามคตินิยมของชาวกัมพูชา โดยมีภาพจำหลักรูปนางอัปสราที่นครวัดเป็นแม่แบบ

5.
อีกทั้งชื่อของเธอ (เทวี) ยังถูกโฉลกกับตำแหน่งเทพเทวีประจำชาติ ราวกับจะเกิดมาเพื่อเป็นนางอัปสราโดยแท้ ประเด็นเจิม เทวี กับการรำอัปสรา ไม่ได้อยู่ในโครงเรื่อง (Plot) ของสารคดีนครวัด นครธม ที่เตรียมไว้ก่อนการเดินทาง เพราะไม่มีข้อมูลแผนกวิชานาฏศิลป์แห่งนี้เลย

6.
แต่เมื่อลงพื้นที่จริงแล้วสืบเสาะจนได้ประเด็นนี้มา ผมจึงปรึกษาทีมงาน แล้วตัดสินใจวางแผนถ่ายทำอย่างละเอียด เพราะเป็น “รูปธรรม” ที่เด่นชัด มีชีวิตชีวา มีความเคลื่อนไหว สำหรับใช้อธิบายความยิ่งใหญ่ของมหาปราสาทนครวัด ที่ถูกกำหนดให้เป็นแกนกลาง หรือ “แก่นเรื่อง” (Theme) ของสารคดีชุดนี้ ได้อย่างทรงพลัง

7.
ที่สำคัญคือ จะทำให้สารคดีมีความหลากหลายทางอารมณ์ ไม่ใช่มีเพียงแต่ภาพปราสาทหินแข็งๆ เท่านั้น แนวคิดนี้สืบเนื่องจากปรัชญาในการทำสารคดีให้มีชีวิต ซึ่งผมยึดถือเป็นแนวทางในการทำรายการสารคดี หรือเขียนบทความสารคดีมาโดยตลอด เพียงแต่ต้องระวัง อย่าให้ความมี “ชีวิตชีวา” นั้น หลุดจาก “แก่นเรื่อง” (Theme) ที่วางไว้

….

*ชม นครวัด นครธม ตอนที่ 1

**เพลง อัปสรา โดย อ.ดนู ฮันตระกูล

***ภาพ..ภาพจำหลักนางอัปสรา
ณ บริเวณปรางค์ประธาน ปราสาทนครวัด


วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 73 : กระแสละคร “บุพเพสันนิวาส : ออเจ้า” : ภาพสะท้อนประวัติศาสตร์อยุธยาในยุคประวัติศาสตร์ร่วมสมัย
วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 75 : ฝากไว้ในแผ่นดินถิ่นอีสาน
วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 75 : มัณฑเลย์…สะพานข้ามกาลเวลา (ตอนจบ)
วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 75 : ภาพจำลองอุตตรกุรุทวีปในพิธีศพชาวอีสาน
วรรณศิลป์ : เรื่องเล่าชุดพ่อเฒ่ากับลูกเขย : ติดตาม
วรรณศิลป์ : เฮฮาสาระ : ตลาดโบราณ
วรรณศิลป์ : เฮือนชานศิลปิน | รชตะ กาญจนสุนทร “ผู้สัมผัสได้ถึงแสงเงาชีวิต”
วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 75 : สาส์นจากทางอีศาน
นิตยสารทางอีศาน : 75
วรรณศิลป์ : ทางอีศาน 75 บทบรรณาธิการ : ปักหลักให้แน่น แก่นต้องมี

IsanGate.com somkhitsin.net nongbualumphunews.com อีสานดอทคอม สมาคมนักกลอนแห่งประเทศไทย ทองแถม นาถจำนง สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน สโมสรนักเขียนภาคอีสาน วารสารดินดีเจอร์นัล อีสานร้อยแปด ดอทคอม
เข้าระบบ | ออกระบบ
4849221  Views