รายงานโครงการสะหวันซิตี: ทำไมต้องลงทุนในสะหวันซิตี

e-shann33_cover2_savancity

ทำไมต้องลงทุนในสะหวันซิตี
คอลัมน์: รายงานโครงการสะหวันซิตี
Column: Savan City Report
ทางอีศาน ฉบับที่ ๓๓ หน้า ๑๔๖
ประจำเดือน มกราคม ๒๕๕๘

ถึงวันนี้หากเปรียบความก้าวหน้าและการเติบโตของโครงการสะหวันซิตีเมกกะโปรเจคโดยความริเริ่มของนักพัฒนาโครงการจากประเทศไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโนเมืองไกสอนพมวิหาน แขวงสะหวันนะเขต ดังการเจริญเติบโตของต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง โครงการสะหวันซิตีกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ยั่งยืน และเจริญเติบโตอย่างไม้แก่น มีกิ่งก้านสาขา ผลิดอกออกผลสุภาษิตที่ว่ากรุงโรมมิได้สร้างภายในวันเดียวฉันใดการสร้างโครงการสะหวันซิตีก็จำต้องบ่มเพาะการเติบโตด้วยระยะเวลา ความร่วมแรงร่วมใจ การก้าวข้ามและเอาชนะทุกอุปสรรคของทุกแรงกายแรงใจที่เกี่ยวข้อง

โครงการสะหวันซิตี มิใช่โครงการขายฝันและมิใช่โครงการที่เพียงขีดเขียนเส้นสายลายภาพลงบนแผ่นกระดาษ ความพิเศษอันหนึ่งและถือได้ว่าเป็นความพิเศษอย่างยิ่ง คือ เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโนเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีกฎหมายเฉพาะรองรับ คือ ดำรัสของนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน เลขที่ ๑๔๘/นย ลงวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๔๖ ฉบับหนึ่ง และดำรัสของนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระเบียบการคุ้มครองและนโยบายส่งเสริมการลงทุนของเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน เลขที่ ๑๗๗/ นย ลงวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๖ อีกฉบับหนึ่ง

ฉบับแรกกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งเขตพิเศษ หน้าที่ของเขตพิเศษ การจัดโครงสร้างองค์กรของคณะผู้บริหารเขตพิเศษ นโยบายพื้นฐานต่อการลงทุน หน้าที่ขององค์กรปกครองท้องถิ่นต่อเขตพิเศษ การงบประมาณ เป็นต้น

ส่วนฉบับที่สองกล่าวถึงรูปแบบของการดำเนินธุรกิจในเขตพิเศษ รูปแบบการจดทะเบียนบริษัท ทุนจดทะเบียนขั้นตํ่า การขออนุญาตลงทุน นโยบายส่งเสริมการลงทุน การคุ้มครองผลประโยชน์ของนักลงทุน อายุการลงทุน การนำสินค้าเข้า การส่งสินค้าออก การเข้าออกผ่านแดนของนักลงทุนและแรงงานการเงิน การบัญชี การเสียภาษีอากร การแก้ไขข้อ
ขัดแย้งมาตรการต่อผู้ละเมิดกฎหมาย การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และประกาศกิจการต้องห้าม

ทำไมต้องลงทุนใน สปป.ลาว และเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน

ลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแล้วจะคุ้มค่าการลงทุนหรือไม่

จำนวนประชากรลาวทั้งประเทศรวมกันยังน้อยกว่าจำนวนประชากรในเขตกรุงเทพมหานครเพียงจังหวัดเดียวเสียอีก ถ้าผลิตสินค้าแล้วจะเอาไปขายให้ใคร

ได้ข้อมูลมาว่าการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในลาวยากมาก คนต่างชาติจดไม่ได้ จริงหรือไม่

คำถามที่ยกตัวอย่างมาข้างต้นนี้จัดได้ว่าติดอันดับยอดนิยมที่โครงการสะหวันซิตีต้องตอบผู้สนใจความเป็นมาเป็นไปของโครงการ และเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดสนิทสนมบ้าง ติดตามอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ บ้าง ไม่ห่วงบ้าง อยู่เสมอ จนน่าแปลกใจว่าหลายท่านรู้ข้อมูลการลงทุนในต่างแดนไกลโพ้นชนิดที่เรียกว่าข้ามนํ้าข้ามฟ้าข้ามทะเลกันอย่างเจาะลึกละเอียดถี่ถ้วน แต่กับประเทศเพื่อนบ้านที่ห่างกันเพียงลำนํ้าโขงกั้น สื่อสารด้วยภาษาที่ใกล้เคียงกันตัวอักษรคล้ายกัน ขนบธรรมเนียมประเพณีคล้ายคลึงกลมกลืนแทบจะเป็นหนึ่งเดียวกัน หากรู้สึกราวกับว่าลำนํ้าโขงนั้นช่างกว้างไกลเสียเหลือเกิน

ขอละเว้นที่จะตอบคำถามเหล่านั้น ณ ที่นี้ แต่ขออนุญาตตั้งคำถามกลับว่า…

ท่านศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ สปป.ลาว และเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโนอย่างรู้ลึกรู้จริง จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้หรือยัง ท่านเคยไปสัมผัสตัวตนและเนื้อแท้ของ สปป. ลาวด้วยตัวของท่านเองอย่างเจาะลึกถึงแก่นหรือไม่ คำว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษในมโนภาพของท่านคืออะไร (ขอบอกอย่างเศร้าใจว่าบางท่านมโนภาพแค่สร้างโรงงานขายบุหรี่ จำหน่ายสุรา และคาสิโน)

เป้าหมายเพื่อการลงทุนของท่านคืออะไร ท่านต้องการเพียงลงทุนในกิจการเพื่อตอบสนองปริมาณการบริโภคในประเทศ หรือต้องการลงทุนเพื่อการส่งออกโดยอาศัยความได้ประโยชน์จากการได้การรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า

ท่านเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่แท้จริงในระบบระเบียบของภาครัฐการลาวที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนการจดทะเบียน การจัดตั้งวิสาหกิจ หรือเพียงได้รับฟังคำบอกเล่าจากแหล่งข้อมูลที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ชำนาญการ และท่านประเมินเองว่าเชื่อถือได้โดยไม่มีการสอบทานข้อมูลที่แท้จริง

ปัจจุบันนี้โครงการสะหวันซิตีมีพันธมิตรทางธุรกิจจากประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมลงทุนในกิจการโรงแรม ร้านค้าปลอดภาษี การเงินการธนาคาร โดยมีเป้าหมายมุ่งไกลไปถึงการเป็นศูนย์กลางการบริการธุรกรรมทางการเงินระดับภูมิภาค การดำเนินการคืบหน้าถึงขั้นมีการจดทะเบียนจัดตั้งวิสาหกิจภายใต้กฎหมายของเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรจากกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป เข้ามาดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งวิสาหกิจประเภทบริษัทจำกัด เพื่อดำเนินกิจการธุรกิจประกันภัยรับต่อ (Reinsurance) ที่เข้ามาดำเนินการโดยบริษัทประกันภัยรับต่อขนาดใหญ่ด้วยเล็งเห็นถึงว่าส่วนใหญ่ของธุรกิจรับประกันภัยในภูมิภาคนี้จะส่งช่วงการประกันภัยต่อไปยังบริษัทประกันภัยรับต่อ และยังมีการจดทะเบียนบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจการให้คำปรึกษาการจดทะเบียนไอเอสโอ (ISO) และธุรกิจให้บริการด้านการบัญชี

ยิ่งไปกว่านั้นคือ การคืบหน้าของการดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์หัตถกรรมทำวิกผมของบริษัททำวิกผมเพื่อการส่งออกจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการโน้มน้าวชักชวนนักลงทุนจากญี่ปุ่นให้ย้ายฐานการผลิต หรือไปเริ่มก่อสร้างฐานการผลิตยังต่างแดนนั้นมิใช่เรื่องง่าย หากไม่สามารถทำให้พวกเขามีความเชื่อมั่น มั่นอกมั่นใจถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศที่พวกเขาจะเข้าไป และต้องขอบอกกล่าวว่า ศูนย์หัตถกรรมทำวิกผมในโครงการสะหวันซิตีจะเป็นศูนย์ใหญ่ที่กำหนดเป้าหมายรองรับแรงงานถึงกว่า ๔,๐๐๐ คน หลังจากที่กลุ่มนักลงทุนจากแดนอาทิตยอ์ ุทัยกลุม่ นี้ไดรั้บคำแนะนำจากโครงการสะหวันซิตี และผ่านการทดลองทำโครงการนำร่องขนาดเล็กที่เวียงจันทน์มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และประสบผลสำเร็จเป็นที่พึงพอใจอย่างเหนือความคาดหมาย บทพิสูจน์นี้จึงนำมาซึ่งความต่อเนื่องของโครงการของกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่น

savancity

ดังที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งในรายละเอียดส่วนน้อยในภาพใหญ่ของโครงการสะหวันซิตี หากท่านสนใจรายละเอียดและต้องการรู้จักโครงการสะหวันซิตีมากกว่านี้ สามารถศึกษาข้อมูลได้จาก www.savancitylaos.com และ www.savanecocity.com และที่สุดท่านจะสามารถตอบคำถามที่ว่า ทำไมต้องลงทุนใน สปป.ลาว ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ในโครงการสะหวันซิตี ด้วยตัวของท่านเอง

_________________________________

นิตยสาร “ทางอีศาน” ฉบับที่ ๓๓
ปีที่ ๓ ประจำเดือนมกราคม ๒๕๕๘
ฉบับ: พระอีศาณ : เทพบดีที่ยิ่งใหญ่

ติดตามเนื้อหาในเล่มได้ที่…
ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ซีเอ็ด นายอินทร์
สั่งซื้อ: 02-552-4070
อีเมล: e-shann@hotmail.com

อีบุคราคาเพียง 60 บาท ที่
www.mebmarket.com
www.4dbook.com
www.openserve.co.th

นิตยสาร “ทางอีศาน” เปิดให้ผู้สนใจเข้าไปอ่านหัวข้อข่าว เรื่องราวเด่น ๆ หรือดาวน์โหลดใบสมัครสมาชิก รวมถึงร่วมเสนอความคิดเห็น อ่านรายละเอียดและสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ https://e-shann.com/

Related Posts

ข้าว มะพร้าว ตาล : เมรัยพฤกษ์ของไทย
คนเราก็คือคน
เชิญธง “ทางอีศาน”

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com