แล้งหนักไข่มดแดงหายากราคากิโลฯละพัน

ไข่มดแดง-กิโลละพัน

แล้งหนัก ′ไข่มดแดง′ หายากทำราคาพุ่งกิโลฯละพัน ชาวบ้านแห่หา ฟันเละ
ข่าวจาก: มติชน matichon.co.th
วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

วันที่ 30 มีนาคม ที่นครพนมผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ไม่เพียงทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค ยังส่งผลต่ออาชีพหาของป่าสร้างรายได้หน้าแล้งของชาวบ้าน โดยเฉพาะไข่มดแดง เมนูยอดฮิต ที่นิยมนำมาขายในช่วงหน้าแล้ง พบว่าในปีนี้มีราคาแพงมากกว่าทุกปี

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ขาดความอุดมสมบูรณ์ บวกกับปัญหาไฟป่า ทำให้ไข่มดแดงหายาก ราคาเลยพุ่งสูงกิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่ก็ยังมีประชาชน นิยมซื้อไปปรุงเป็นเมนูเด็ด แกง ทอด ยำ ตามความชอบ เกษตรกรที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ก็เลยต่างเข้าป่าหาไข่มดแดง นำมาขายสร้างรายได้เสริม ช่วงหน้าแล้ง ถึงแม้จะหายากแต่คุ้ม เพราะมีราคาแพง และขายดี

นายสง่า แสงแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม กล่าวว่า ช่วงหน้าแล้ง พื้นที่ อ.ปลาปาก จ.นครพนม มีหลายหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ เนื่องจากขาดแคลนน้ำ ทำให้ชาวบ้านหันไปยึดอาชีพหาของป่า ล่าจักจั่น แมงแคง ไข่มดแดง ผักหวาน โดยเฉพาะไข่มดแดงเนื่องจากเป็นเมนูยอดฮิตหน้าแล้ง

ปีนี้ไข่มดแดงหายาก เพราะแห้งแล้ง ทำให้ระบบนิเวศน์เปลี่ยนแปลง มดแดงจึงไม่มีรังขนาดใหญ่ ไม่ค่อยมีไข่ บวกกับปัญหาไฟป่า ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ ทำให้ของป่าหายาก

ตามท้องตลาดทั่วไปพบว่า ไข่มดแดง มีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัว หลายเท่า ตกกิโลกรัม ละ 1,000 บาท ทางพ่อ ค้าแม่ค้า จะไปรับซื้อมาแบ่งขาย กองละ 50 -100 บาท แต่ยังมีชาวบ้านนิยมซื้อไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย ยิ่งขึ้นร้านอาหารราคาจานละ 100 -200 บาท

“ชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่า ต่างพากันใช้ความพยายาม เข้าป่าไปหาไข่มดแดงมาขาย จะใช้ตะกร้ามัดไม้ไผ่ที่มีความสูงพอเหมาะ นำไปแหย่ไข่มดแดง บนต้นไม้สูง ถึงจะลำบากทั้งความสูง ถูกมดแดงกัดเจ็บแสบ แต่คุ้มเพราะขายได้ราคาดี ก่อนนำมาคัดแยกออกจากตัวมดแดง จากวิธีภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการนำแป้งมันมาโรย ให้มดแดงออกจากไข่ แล้วคัดนำไปส่งขาย บางรายขยัน มีรายได้วันละ 2,000 – 3,000 บาท”

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com