สังคมไทยกำลังเดินไปสู่การผูกขาด กระชับอำนาจทุกด้าน โดยทุนภายในประเทศ อภิทุนข้ามชาติ ภายใต้อุดมการณ์อำนาจรัฐโบราณ สภาพเช่นนี้ได้สถาปนาสวรรค์สำหรับอภิสิทธิ์ชนทุกภาคส่วนทุกระดับชั้น

จากนโยบายการพัฒนาของรัฐเมื่อกว่ากึ่งศตวรรษ เช่น หมู่บ้านแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง หมู่บ้าน “บ ว ร” บ้าน-วัด-โรงเรียนร่วมพัฒนา จนถึงโครงการนวัตวิถีในวันนี้ มีเนื้องานใดที่เกิดมรรคผลขึ้นบ้าง เห็นก็แต่ป่าไม้หดเหี้ยน ห้วยหนองลำคลองตื้นเขินถูกบุกรุกจนเหลือแต่ร่องรอยในแผนที่ ผลิตผลทางการเกษตรกสิกรรมสร้างกำไรให้เพียงพ่อค้าคนกลาง

เมื่อโภคทรัพย์ทั้งบนดินและใต้ดินถูกสูบกินไปจวนหมดสิ้น ชาวบ้านต้องดิ้นรนออกไปขายแรงงานในเมือง หนีไกลไปเสี่ยงดวงต่างแดน แม่หญิงไปทำงานขายบริการ หนักเข้าต้องจำนองขายทรัพย์สินที่ดิน จากเสรีชนจอมปลอมกลายมาเป็นทาสพันธสัญญาในผืนนาบรรพชน ความคิดเจ้าขุนมูลนายที่ทุ่มเทส่งลูกเล่าเรียน หวังให้เป็นหลักแก่นของครอบครัว สุดท้ายแข่งแย่งกันยกระดับตนเป็นอภิสิทธิ์ชั้นต้นเพื่อทำงานค้ำยันระบบเท่านั้น

สังคมไทยจะพัฒนาเดินหน้าต่อไปได้ ต้องร่วมกันรื้อโครงครอบส่วนบนที่กดทับและการเอารัดเอาเปรียบ ฟื้นสำนึกด้วยปัญญาแห่งอารยธรรมใหม่ บนพื้นฐานมูนมังแห่งรากเหง้าเหล่าชาติพันธุ์ที่ได้รับการเสริมขยายขึ้นมารับใช้ชีวิต

อุดมทรรศน์ร่วมกันของประชาชนต้องเกิด ต้องเข้มแข็ง เพื่อกำหนดสร้างทิศทางอนาคต และตั้งรับกระแสทุนกระแสคนที่จะไหลบ่าถ่ายเทกันไปมาอย่างเป็นฝ่ายกระทำ และนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้าของชาติบ้านเมืองเราได้อย่างแท้จริง

Related Posts

เปิดตัวหนังสือ “มหากาพย์ชนชาติไทฯ”
กำเนิดจักรวาล
จาก “นายผี” ถึง “ทางอีศาน”
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com