วันนี้เมื่อ ๓ ปี ที่พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

วันนี้เมื่อ ๓ ปี ที่พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน

วันนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2558) กอง บ.ก. “ทางอีศาน” รับเชิญเป็นแขกคุณอีริค บู๊ทธ์ ที่จัดเลี้ยงสังสันทน์ และเปิดบ้านจิม ทอมป์สัน ให้เข้าเยี่ยมชมทุกซอกมุม

กอง บ.ก.ของเราได้ถ่ายภาพไว้ร่วม 200 ภาพ จากนั้นก็ทยอยนำเสนอให้ผู้อ่านติดตามชื่นชมในบัญชร “มรดกวัฒนธรรมจากบ้านจิมฯ” ที่นำเสนอตอนแรกตั้งแต่ฉบับเดือนมีนาคม พ.ศ.2558

“พิพิธภัณฑ์เรือนไทยจิม ทอมป์สัน” เป็นบ้านของ เจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน ชาวเมืองกรีนวิลล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ร่ำเรียนด้านสถาปัตย์ สมัครเป็นทหารในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 สังกัดสำนักงานบริการยุทธศาสตร์ (OSS) เมื่อสงครามยุโรปสิ้นสุดได้รับคัดเลือกให้มาปฏิบัติหน้าที่ในสงครามจีน-พม่า-อินเดีย จากนั้นผันตัวเองมาประกอบธุรกิจ ก่อตั้งบริษัทอุตสาหกรรมผ้าไหม  นับเป็นบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผ้าไหมไทยบนเวทีโลก 

พ.ศ.2501 จิม ทอมป์สัน เดินทางไปพักผ่อนที่คาเมรอนไฮแลนด์ส ประเทศมาเลเซีย เขาออกเดินเท้าเข้าป่าที่ห้อมล้อมอยู่ และไม่ได้กลับมาอีกเลย นับเป็นจุดเริ่มต้นตำนานเรื่องราวชีวิตของจิม ทอมป์สัน

บ้าน จิม ทอมป์สัน เป็นเรือนหมู่ ประกอบด้วยเรือนทรงไทยปลูกด้วยไม้สัก 6 หลังที่ซื้อต่อมาจากเจ้าของบ้านเดิมจากที่ต่าง ๆ ปลูกสร้างท่ามกลางการเนรมิตบรรยากาศป่าในเขตร้อนชื้นขึ้นใจกลางเมืองหลวง ภายในบ้านจัดแสดงเกี่ยวกับศิลปวัตถุโบราณและศิลปะร่วมสมัย โดยเฉพาะงานศิลปกรรมของเอเชีย จัดแสดงเป็น 4 หมวดหมู่ คือ ประติมากรรม จิตรกรรม เครื่องกระเบื้องเคลือบของจีน เขมร และของสะสมอื่น ๆ

นอกจากนั้นยังมีร้านอาหารริมคลอง ร้านขายของที่ระลึก ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมและพื้นที่การจัดแสดง

ใน พ.ศ.2519 ทรัพย์สินของจิม ทอมป์สัน ได้รับอนุญาตตามศาลจากรัฐบาลให้ก่อตั้งเป็นมูลนิธิ เจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มูลนิธิได้รับมอบหมายให้สงวนรักษาศิลปะและมรดกวัฒนธรรมไทย และยังได้สนับสนุนโครงงานวิจัยสัมมนาและจัดกิจกรรมหลากหลายเพื่อผลักดันให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

จากซ้าย ทองแถม นาถจำนง, อีริค บู๊ทธ์, ต้อง บุตรศรีชา, ปรีดา ข้าวบ่อ และยุทธพงศ์ มาตย์วิเศษ

เชิญแวะเที่ยวชมบ้านจิม ทอมป์สัน ที่บ้านเลขที่ 6 ซอยเกษมสันต์ 2 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

และเชิญติดตาม “มรดกวัฒนธรรมจากบ้านจิมฯ” เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลป์และคุณค่ามรดกวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องสืบไป

Related Posts

ภาพพระเตมีย์ บนใบเสมาทวารวดีอีสาน
ต้นกำเนิดนิทาน “ตาเจี้ย ตาลูน – ปลาบู่ทอง – เต่าคำ และซินเดอเรลล่า”
เมืองฮม เมืองโบราณกว่า ๔๐๐ ปี ของลาว
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com