Day

พฤษภาคม 20, 2021

อาหรับยิวรบกันสามพันปี (2) ร้อยปีที่รบหนัก

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 (1914-1918) อังกฤษได้ขอให้ขบวนการไซโอนิสต์ของยิวช่วยรบเพื่อจัดการกับจักรวรรดิ์ออตโตมาน โดยสัญญาว่าเสร็จสงครามจะหาบ้านเมืองให้อยู่ถาวรในถิ่นที่ของปาเลสไตน์

อาหรับยิวรบกันสามพันปี (1)

เพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์สู้รบระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราแอลวันนี้ คงต้องย้อนไปถึงสามพันกว่าปีที่ความขัดแย้งเริ่มต้น และสู้กันเรื่อยมา ขอแบ่งประวัติศาสตร์ตามเวลาดังนี้ ช่วงที่หนึ่ง สามพันปีที่แล้วจนถึงศตวรรษที่ 1 จาก “อาบราฮัม” ถึง “พระเยซู” ช่วงที่สอง ตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ถึงต้นศตวรรษที่ 19 ที่ยิวอพยพย้ายถิ่นไปทั่วโลก ช่วงที่สาม ตั้งแต่เริ่มก่อเกิดรัฐอิสราแอลเมื่อร้อยปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน

Keynote Address โดย ชลธิรา สัตยาวัฒนา (ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย)

Keynote Address โดย ชลธิรา สัตยาวัฒนา (ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย) พบกันออนไลน์ วันศุกร์ที่ 21 พค. 21 เวลา 9:00-11:00 น. (เวลากรุงเทพฯ) เจ้าภาพผู้จัด KTAC'7 ปี 2021 : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม Application: Google Meet; WebEx ท่านที่สนใจ แต่มิได้ลงทะเบียนหรือแจ้งความจำนงไว้ล่วงหน้า กรุณาส่งอีเมล์ของท่านมาที่ Facebook Messenger : Cholthira Satyawadhna

แนะนำหนังสือหายาก “ภารตนิยาย” และ “อาจารย์ผม” 

เกร็ดเล็กเกร็ดใหญ่ แวดล้อมอาจารย์ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา แวดล้อม"ภารตนิยาย" และแวดล้อมท่านผู้เขียน แต่ละเกร็ดควรแก่ความสนใจครับ
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com