คดี เด่น คำแหล้ : พบท่อนไม้ มีร่องรอยถูกใช้แบกหามคนมาวางทิ้ง

พบพิรุธ ท่อนไม้ ร่องรอยลักษณะถูกใช้แบกหามคนมาวางทิ้ง
ที่มา : สำนักข่าวปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน
27 เม.ย. 2559

เด่น_คำแหล้

ทีมเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน ระดมกำลังตามหานายเด่น คำแหล้ แกนนำการต่อสู้สิทธิที่ดิน (ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย) ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังจากเมื่อวันที่ 16 เม.ย.59 เข้าไปหาเก็บหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.59 การระดมค้นหาตัวนายเด่น ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน ยังคงค้นหาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 10 วันแล้วนั้น ปรากฏว่าได้พบท่อนไม้ขี้เหล็กป่า ยาวประมาณ 2 เมตร เป็นรอยลักษณะแบกคนมาวางทิ้งไว้ ตกอยู่บริเวณฝั่งลุ่มน้ำพรม ตรงข้ามกับหน่วยพิทักษ์ป่าหนองไรไก่

ขอนไม้ที่พบ ชาวบ้านบอกว่ามีร่องรอยการผูกผ้าคล้ายกับว่าได้มีการแบกสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่งมาจากที่อื่น แล้วมาวางทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว เพราะจากการตีวงค้นหาในรัศมีรอบจุดที่พบท่อนไม้ออกไปรอบด้านนั้น ไม่พบร่อยรอยของต้นไม้ที่ถูกตัดไม้ จึงสันนิษฐานว่า ท่อนไม้ดังกล่าวถูกหามมาจากที่อื่น

นอกจากนี้ชาวบ้านได้สาธิตการผูกคนติดกับท่อนไม้ พร้อมบอกว่า ปกติหากมีการล่าสัตว์ได้ที่ใดที่หนึ่ง จะมีการชำแหล่ะเนื้อสัตว์กันตรงนั้นเลย จะไม่มีการแบกหามสัตว์เคลื่อนที่ออกไป ดังนั้นชาวบ้านบอกว่า ท่อนไม้ที่พบดังกล่าวซึ่งเป็นไม้ขี้เหล็กป่า มีลักษณะเป็นไม้เนื้อแข็ง ปลายไม้ทั้งสองด้านมีรอยคล้ายถูกผ้าขาวม้ามัดผูกติดกับลำไม้ทั้งสองด้านนั้น จึงเชื่อว่าอาจจะมีการผูกมัดคนติดกับท่อนไม้แล้ววางทิ้งไว้ในจุดที่พบดังกล่าว เพราะจากบริเวณที่ร่วมกันค้นหาเพิ่มเติมนั้น ไม่มีร่องรอยการตัดไม้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (27 เม.ย.59) ทีมเครือข่ายชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน จะระดมกำลังและตีวงแคบในการค้นหาบริเวณจุดที่น่าสงสัย(จุดท่อนไม้) อีกครั้ง

เด่น_คำแหล้3 เด่น_คำแหล้2

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com