ของขวัญหน้าฝน

ย่างเข้าสู่ฤดูแห่งการเปียกปอน ที่คนเมืองอาจไม่ชอบใจเท่าไหร่นัก เพราะด้วยความแตกต่างทางด้านสภาพภูมิศาสตร์ ทำให้คนเมืองต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วม ปัญหารถติด ตลอดจนสิ่งแปลกปลอมเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับหน้าฝน ต่างจากคนอีสานที่ชอบฤดูกาลนี้เป็นพิเศษ

ชาวบ้านมักไม่ค่อยเป็นกังวลกับปัญหาน้ำท่วมและรถติด รวมไปถึงแหล่งเชื้อโรคใด ๆ เพราะคนอีสานที่เติบโตมา ล้วนคุ้นชินกับสภาพดินฟ้าอากาศ ทั้งยามแล้งและยามหนาว แต่พวกเขาก็ยังใช้ชีวิตกินอยู่อย่างเรียบง่าย พึ่งพาธรรมชาติที่ให้ทั้งคุณและโทษ

บนผืนนาในเวลานี้มีน้ำท่วมขังแฉะ เหมาะแก่การเริ่มไถคราด เพื่อรอเวลาทำการเพาะปลูกต่าง ๆ ภายใต้ดินโคลนสีดำซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรเลย แต่หากถ้าลองมองดูดี ๆ แล้วก็จะพบกับสิ่งมีชีวิตบางอย่าง พวกมันเดินไต่ไปมาอยู่บนแปลงนาผืนนั้น และแผ่นหลังของมัน สามารถปรับสีให้กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ เข้ากันได้ดีกับดินโคลนสีดำจนแทบแยกแยะไม่ออก สิ่งมีชีวิตที่ว่านั่นคือปูนา

เด็ก ๆ ในชนบทจะมีกิจกรรมในตอนหลังเลิกเรียน รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ และกิจกรรมที่ว่านั่นก็คือ ขุดปูนา ส่วนวิธีการหาปูก็แสนง่ายดาย โดยเด็กผู้ชายจะใช้ไม้ท่อนยาว บางคนก็ใช้ไม้ลวก ปักลงไปในดินใกล้ ๆ รูปู พอเจ้าปูตัวโตมันโผล่ขึ้นมาจากรู เด็ก ๆ ก็จะวิ่งกรูเข้าไปจับกันอย่างรวดเร็ว มือเล็ก ๆ รีบกำตัวปูโยนใส่เข้าไปในถังที่พากันหิ้วมา เด็กบางคนโดนปูหนีบก็ร้องจ๊าก เพื่อน ๆ ก็จะพากันหัวเราะ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เมื่อหาปูมาได้จำนวนหนึ่ง พวกเด็ก ๆ ก็จะนำพวกมันกลับไปยังบ้าน เพื่อให้บรรดาแม่ ๆ ของพวกเขาปรุงอาหาร

อ่อมปูนา เป็นอาหารเรียบง่ายประจำท้องถิ่นของคนอีสาน สามารถหามาได้จากแหล่งน้ำในนาข้าวช่วงต้นฤดูฝน โดยมีนางเอกของงานคือปูนา

อ่อมปูนา อาหารพื้นบ้านประจำท้องถิ่นอีกจานหนึ่งที่อยากนำมาเสนอในเล่มนี้

ขั้นตอนแรกเมื่อได้ปูมาแล้ว ก็ทำการล้างปูให้สะอาด จากนั้นแกะกระดองปู โดยแคะเอามันปูออกมา แกะเอาส่วนอกและก้ามของมันเอามาใส่ครกตำให้ละเอียด จากนั้นเทน้้ำเปล่าลงไปใส่พอประมาณ กรองเอาแต่น้ำออกมาใส่ชามแยกเตรียมไว้ต่างหาก

ขั้นตอนที่สองนำพริกสด ตะไคร้ หอมแดงมาตำพอละเอียด จากนั้นตั้งหม้อลงบนเตาใส่น้ำปูที่แยกเตรียมไว้รอจนเดือด นำผักเคียงต่าง ๆ มาใส่ลงไปในหม้อต้ม อย่างผักพื้นบ้านที่สามารถหาซื้อได้ง่ายจำพวก หอมแดง ผักชีลาว ผักแขยงเพื่อเพิ่มความหอม

รอน้ำเดือดจากนั้นเติมน้ำปลาร้าใส่ลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ยกลงจากเตา คนอีสานทุกคนรู้จักกับการกินปูนา ข้าวสวยร้อน ๆ ซดน้ำอ่อมปูกินตอนที่ยังร้อน ๆ จะอร่อยที่สุด

ดูเหมือนในฤดูกาลนี้ พวกเขาจะมีอาหารการกินอย่างอุดมสมบูรณ์ สายฝนนำพาซึ่งความงดงามในธรรมชาติ พืชพันธุ์ธัญญาหารชนิดต่างกัน อย่างเห็ดโคน เห็ดนางฟ้า รวมไปถึงผักพื้นบ้านนานาชนิด ที่งอกเงยขึ้นมาอย่างมากมาย รวมไปถึงสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ที่สามารถนำมาประกอบอาหารอันเลิศรสอย่างปูนา ดังนั้นสายฝนจึงเปรียบเสมือนของขวัญที่ธรรมชาตินำมาให้แก่ชาวนา

ขอบคุณภาพประกอบ
อ่อมปูนา เข้าถึงได้จาก http://foodandcuisine.blogspot.com/2014/04/blog-post_6119.html
ชวนมากิน…อ่อมปูนา เข้าถึงได้จาก https://pantip.com/topic/34938126.

Related Posts

ผักเม็ก ควรกินคู่กับเนื้อสัตว์
โคราชบ้านเอ็ง ปลาป่นบ้านฉัน
เมนูเด็ดจาก…หนัง
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com