“นพดล ดวงพร” หัวหน้าวงดนตรี เพชรพิณทอง ครูใหญ่คำเม้า แห่งบ้านหนองหมาว้อ

ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ต่อต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่สูญเสียศิลปินในวงการลูกทุ่งหลายคนติดต่อกัน ๓ มิ.ย. “เชิดร็อคแสลง” ผู้ร้องเพลง “มอเตอร์ไซค์ฮ่าง” จากไปในวัยยังหนุ่ม ๑๙ มิ.ย. “เสน่ห์ เพชรบูรณ์” ผู้ร้องเพลง “สิบหมื่น” จากไปด้วยโรครุมเร้าหลายโรค ๒๘ มิ.ย. “ทม นทีทอง” ผู้ร้องเพลง “โขกหมากรุก” ก็ตามไปอีกคน และล่าสุด ๔ กรกฎาคม ศิลปินลูกอีสานผู้มากด้วยความสามารถ “นพดล ดวงพร” ก็จากไปด้วยโรคเนื้องอกในสมอง ท่ามกลางความอาลัยของลูกศิษย์และแฟน ๆ พี่น้องชาวอีสาน

นพดล ดวงพร เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานีมีชื่อจริงว่า “ณรงค์ พงษ์ภาพ” มีเลือดศิลปินเต็มตัวเพราะคุณพ่อเสาร์ พงษ์ภาพ เป็นหมอลำกลอน คุณแม่เป็นนักร้องเพลงโคราช

สมัยเป็นหนุ่มใฝ่ฝันอยากเป็นนักร้องเหมือนหนุ่มสาวชาวอีสานทั่วไป เป้าหมายที่จะไปล่าฝันนั้นคือกรุงเทพฯ แต่หนุ่มน้อยณรงค์ พงษ์ภาพ ใช้วิธีเรียนลัด ตอนวงดนตรี “ศักดิ์ศรีศรีอักษร” เดินทางมาเปิดการแสดงในโรงหนังที่อุบลฯก็เข้าไปสมัครกับ ครูพิพัฒน์ บริบูรณ์ หัวหน้าวง ขอเดินสายไปกับวงระยะหนึ่ง พอวงจะกลับกรุงเทพฯ ก็ลาออก กลับมาเป็นนักจัดรายการวิทยุที่สถานีวิทยุแห่งประเทศไทยจังหวัดอุบลฯ จัดได้ไม่นานรายการกำลังดังรัฐบาลสมัยนั้นสั่งให้งดโฆษณาทางสถานีวิทยุทั่วประเทศ จึงหยุดจัดรายการวิทยุ บังเอิญช่วงนั้นวงดนตรี “จุฬารัตน์” มาเปิดการแสดงที่อุบลฯ จึงเข้าไปพบครูเพลง “สัญญา จุฬาพร” ที่เคยรู้จักมาก่อนครูสัญญานำไปฝากกับ “ครูมงคล อมาตยกุล” หัวหน้าวง โชคดีครูมงคลรับไว้และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “นพดล ดวงพร”

ต่อมา ครูสัญญาแต่งเพลงให้ร้องบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกคือเพลง “หนุ่มอุบล” ไม่ดังอยู่วงดนตรีจุฬารัตน์ร่วมปีดูว่าอนาคตจะไม่รุ่งจึงลาออกกลับบ้านเกิดอุบลฯ อยู่ว่าง ๆ ใจมันยังใฝ่ฝันด้านเสียงเพลงอยู่จึงชวนเพื่อนที่เป็นนักร้องคือ “เทพพร เพชรอุบล” และมือพิณคู่หู “ทองใส ทับถนน” ตั้งวงดนตรีเล็ก ๆ ใช้พิณเป็นตัวนำตั้งชื่อวงว่า “เพชรพิณทอง” ใช้ดนตรีอีสาน พิณ แคน เป็นตัวเอก มีเอกลักษณ์เป็นวงดนตรีแบบพื้นเมืองโชว์ศิลปะการฟ้อน เซิ้ง – นักร้องในวงต้องผ่านการบันทึกแผ่นเสียงมีเพลงเป็นของตัวเองทุกคน และเป็นเพลงแนวลูกทุ่งอีสาน ตัว “นพดล ดวงพร” ได้ร้องเพลงบันทึกเสียงอีกครั้งเป็นเพลงแนวสนุกขำขัน คือเพลง “อนาคตนายห้าง” และหันมาเล่นตลกได้คู่หูดาวตลกอีสาน “ลุงแนบ พาสนุก” มาร่วมวงทำให้วง “เพชรพิณทอง” โดดเด่นขึ้นมาในแถบภาคอีสาน มีเอกลักษณ์ มีดนตรี พิณ แคน ผสมดนตรีสากล นักร้องต้องร้องเพลงตัวเอง ไม่นำเพลงวงอื่นมาร้อง มีช่วงตลกที่เรียกเสียงฮาเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ มีดาวตลกระดับแนวหน้าของอีสานมาร่วมทีมอีกหลายคน นอกจากลุงแนบก็มี “ใหญ่หน้ายาน” “ซูเปอร์ยาว” “หนิงหน่อง” และ “แท็กซี่” นำมุกตลกมาบันทึกแผ่นเสียงเรื่อง “หมอลำบันลือโลก ตอน ๑ – ๒” โด่งดังและขายดี

ต่อมาผู้เขียนกับเพื่อนนักแต่งเพลงอาจารย์ทินกร ทิพย์มาศ ร่วมกับ “นพดล ดวงพร” ช่วยกันแต่งเพลงพูดแนวตลก ชื่อเพลง “ค้นหาคนดัง” ให้ “นพดล ดวงพร” ร้องบันทึกเสียง เพลงดังขายดีจนต้องแต่งเพลงภาค ๒ ชื่อเพลง “ไม่พบคนดัง” และเพลงล่าสุดคือเพลง “ผู้ยิ่งใหญ่” ผลงานของสรวง สันติ

วงดนตรีเพชรพิณทอง โด่งดังจนได้ชื่อว่า “วงดนตรีลูกทุ่งพูดอีสานวงแรกของเมืองไทย” แล้ว นอกจากการเดินสายแสดงไปทั่วอีสาน ต่อมาได้ผลิตมุกตลกลงในเทปคาสเซ็ทก็ขายดีบันทึกลงในวิดีโอมาจนถึงยุค ดีวีดี ก็ขายดี เพราะเป็นมุกตลกแนวอีสานไม่ซ้ำซาก ฟังกี่ครั้งก็ฮา

ต่อมา “นพดล ดวงพร” ก็นำวงดนตรีเพชรพิณทองมาแสดงแถบภาคกลางและกรุงเทพฯทั้งงานวัด งานวิก แฟน ๆ ชาวอีสานแห่ไปชมแน่นทุกเวที

นั่นคือผลงานการบริหารวงของ “พ่อใหญ่นพดล” ในช่วงที่กำลังโด่งดัง ผู้เขียน กับอาจารย์พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ได้ชักนำให้มาร่วมแสดงภาพยนตร์ในสังกัด “บริษัทดวงกมลมหรสพ” หลายเรื่อง เช่น “มนต์รักแม่น้ำมูล” “หนองหมาว้อ” และมาโดดเด่นในเรื่อง “ครูบ้านนอก” ในบท ครูใหญ่คำเม้า จากการกำกับของสุรสีห์ ผาธรรม และมาดังจากเรื่อง “๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑” พร้อมวลีเด็ด “เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด” ในบทเป็นหลวงพ่อโล่ห์ จนได้รับรางวัลผู้แสดงนำยอดเยี่ยม “รางวัลสุพรรณหงษ์” เมื่อปี ๒๕๔๕ และได้รับยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรมเมื่อปี ๒๕๓๒ ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินมรดกอีสาน” ประเภทตลกอีสาน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและรางวัล “มูนมังเมืองอุบล” สาขาศิลปะการแสดง เมื่อปี ๒๕๕๗

ตลอดเวลากว่า ๒๐ ปี “พ่อใหญ่นพดล” ได้ทุ่มเทสร้างผลงานด้านบันเทิงและเสียงหัวเราะให้กับแฟน ๆ ตลอดมา ถึงจะได้ชื่อว่าดาวตลกอีสาน แต่ “นพดล ดวงพร” เป็นคนที่มีอุดมการณ์หนักแน่น เจ้าระเบียบ ปกครองลูกวงมาให้เป็นแบบอย่างของคนในวงการ ลูกวงทุกคน ห้ามสูบ บุหรี่ ห้ามกินเหล้า ห้ามเล่นการพนัน ฝ่าฝืนโดนไล่ออก

นั่นคือเสี้ยวหนึ่งของศิลปินลูกอีสาน ผู้สร้างตำนานด้านศิลปะและวัฒนธรรมให้เป็นแนวทางแก่คนรุ่นหลัง ผู้มีชื่อเป็น ๑ ใน ๔ ของ “ครูเพลงเสาหลักภาคอีสาน”

๔ ผู้สร้าง ทางดนตรี แบบมีศิลป์

ทั้งเสียงพิณ เสียงแคน แสนสุขสันต์

วงดนตรี เพชรพิณทอง คลองในพลัน

สร้างศิลปิน ลือลั่น ทั่วแดนไทย

ครูนพดล ดวงพร กระฉ่อนชื่อ

เป็นผู้ถือ วัฒนธรรม นำสมัย

วงดนตรี พูดอีสาน กังวานไกล

เสาหลัก นี้ไซร้ ให้จดจำ

สมศักดิ์ มงคลวงศ์ ภาพ

Related Posts

บทกวี น ก เ ส รี สี รุ้ ง
เสียงพิณเสียงแคน
ดอกขะเจียวจากโคกขี้แลน ตอนที่ 10
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com