ทำสีรถใหม่

พ่อเฒ่าลมเป็นคนขี้คุยมาแต่กำเนิด เรื่องบ่มีก่ะหา เรื่องบ่มาก่ะซอก จนคนในหมู่บ้านบอกกันไปทั่วว่า “ถ้าอีตาลมเว้าหยังออกมา ให้เอาห้าสิบหารเด้อ!” ตามความเป็นจริงแล้ว พ่อเฒ่าลมก็ไม่ใช่คนกะล่อน จนเชื่อถือไม่ได้หรอก เพียงแต่แกเป็นคนขี้เล่น หาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ฟังเท่านั้นเอง

คนในสังคมปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นโรคเครียด ทุกเรื่องที่ประดังเข้ามาในชีวิตประจำวันไม่ว่าเรื่องดอกเบี้ยธนาคาร ค่าเล่าเรียนบุตรธิดา ค่าอาหาร เครื่องใช้ที่จำเป็นและอื่น ๆ อีกจิปาถะล้วนแต่เป็นเรื่องปวดหัวทั้งสิ้น

มีตำราทางการแพทย์เคยเขียนบอกไว้ว่าปัจจุบันความเครียดทำให้คนเป็นโรคหัวใจ ตายกะทันหันกันเยอะ ใครอยากอายุยืนต้องหลีกเลี่ยงหรือขจัดความเครียดออกจากอารมณ์ให้ได้จะได้ไม่เป็นโรคหัวใจ

พ่อเฒ่าลมบางครั้งแกก็มีความเครียดเหมือนกันกับคนทั่วไปนั่นแหละ แต่แกก็พยายามขจัดความเครียดออกไปจากอารมณ์ให้ได้ อย่างกรณีทำไม้กวาด(ฟอย)ขาย บางวันวัตถุดิบที่จะทำขาดตลาดหรือเขาส่งมาไม่ทัน การทำไม้กวาดก็ไม่ทันส่งลูกค้า อาการเครียดก็ย่อมมี แต่พ่อเฒ่าลมก็ปลอบใจตัวเอง

“เครียดมันเฮดหยัง…เอาฟอยกวาดเครียดถิ่มไปให้หมดเรื่อง” เห็นไหมล่ะ พ่อเฒ่าลมแกจึงอารมณ์ดีตลอด

บักพงษ์ ลูกเขยพ่อเฒ่าลม มันพาเมียผู้เป็นลูกสาวพ่อเฒ่าลม ไปทำมาหากินอยู่ต่างจังหวัด กลับมาเยี่ยมพ่อเฒ่าแม่เฒ่า เห็นสภาพการทำงานหามรุ่งหามค่าของพ่อเฒ่าลม ซึ่งเป็นนักสู้ชีวิต ขายทั้งขี้วัวแท้ ทำนา เลี้ยงวัวนม ทำฟอย (ไม้กวาด) ขาย รับจ้างถ่ายภาพในงานต่าง ๆ และงานอดิเรกอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน บักพงษ์เห็นสภาพแล้ว ก็อยากให้พ่อเฒ่าแม่เฒ่าได้พักผ่อน แบบสบาย ๆ ตอนแก่เฒ่า ยิ่งมันเห็นสภาพรถขนกากมัน ขนขี้วัวแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไปขาย เห็นสีรถยนต์บางแห่งสีหลุดออกเป็นแผ่น ๆ ก็มี บักพงษ์คุยกันกับเมีย(ลูกสาวพ่อเฒ่าลม) เอาเงิน
ก้อนหนึ่งให้พ่อเฒ่าลมไปทำสีรถยนต์ใหม่ จะได้ดูดีเวลาบรรทุกฟอยไปขาย ผู้คนเห็นก็จะชื่นชมสมชื่อเสี่ยลมบ้าง!

“ถ้าเอารถเข้าอู่ทำสีใหม่ สิเอารถคันได๋ไปขายฟอย ?” พ่อเฒ่าลมว่า

“เอารถคันเก่าของผมมาขี่สำรองไปก่อนในช่วงทำสีรถใหม่ก็ได้นะพ่อ คันเก่าผมไม่ค่อยได้ใช้” บักพงษ์ออกความเห็น

“เออ…ก่ะดีคือกัน บ่อยากให้มันขาดรายได้!”

บักพงษ์กับเมียกลับไปบ้านที่อยู่ต่างจังหวัด จัดแจงเอารถยนต์คันเก่ามาให้พ่อเฒ่าของมันใช้ในช่วงทำสีรถใหม่จนทำสีรถเสร็จเรียบร้อย…พ่อเฒ่าลมแกไปเอารถของแกมาใช้ แล้วโทรบอกบักพงษ์ผู้เป็นลูกเขยให้ไปเอารถที่ใช้สำรองคืน

“พงษ์เอ้ย รถพ่อเฮ็ดสีเรียบร้อยแล้ว ไปเอารถของโต๋คืนเด้อ รถพ่อเฮ็ดสีแล้วเยี่ยมขนาดเลย” พ่อเฒ่าลมว่า

“ขับไปขายฟอยแล้วเป็นจั่งได๋พ่อ?” บักพงษ์ถาม

“เยี่ยมเลย! ตั้งแต่พ่นสีรถใหม่มานี่ เครื่องแฮงขนาด พุ่งเป็นพุ่ง แตะคันเร่งก่ะบ่ได้!”

Related Posts

เข้าพรรษาที่เชียงคาน
บรูไน : ใน-นอก ความเป็นมลายู (๑)
มาเป็นนักดื่มฝันกับฉันไหม
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com