หลับคาตีน

พ่อเฒ่าดิษฐ์ผัวแม่เฒ่านง บ้านดงหมู เป็นคนย้านเมียที่สุดคนหนึ่ง แต่แกมีวาทะคุยอวดเพื่อนเสมอว่า แม่เฒ่านงเมียของแกกลัวผัวเป็นที่สุด แค่แกไอเมียแกก็เยี่ยวราดแล้ว!

บักจอนผู้เป็นลูกเขยก็เป็นคนกลัวเมียอีกคนหนึ่ง แต่มันไม่กล้าพูดหรือมีวาทะเหมือนพ่อเฒ่าของมัน เมียสั่งทำอะไร บักจอนต้องรีบปฏิบัติตามคำสั่งในทันที ถือว่า “คนเชื่อฟังคำเมียจะได้ดีกันทุกคน!”

ในแต่ละวัน พ่อเฒ่าดิษฐ์ได้ข่าวว่าลูกสาวของแกบังคับผัวให้อยู่ในโอวาท แบบชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ จนน่าห่วงว่าลูกเขยจะทนไม่ได้ อาจมีการเลิกรากันก็เป็นได้ พ่อเฒ่าดิษฐ์ก็ไม่สบายใจถ้าเกิดลูกสาวแกถูกผัวทิ้งก็จะเป็นเรื่องไม่ดีจึงหาลู่ทางไปพูดคุย บอกเตือนลูกสาวผู้มีนิสัยชอบข่มเหงผัวเหมือนแม่มัน!

“อีนางเอ้ย! โต๋อย่าบังคับข่มเหงผัวโต๋หลายเด้อ! มันสิเลิก หนีป๊ะโต๋สิลำบากเด้อ…สิบอกให่”

“เซินหนีโลด หาเอาผัวใหม่ก่ะได้!” ลูกสาวว่า

สังคมทุกวันนี้มีสถิติการหย่าร้างมากขึ้นเพราะการเอาใจตนเอง ไม่เข้าใจการใช้ชีวิตคู่ผัวบางคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นผู้นำครอบครัวต้องปฏิบัติตนอย่างไร หลงการพนัน หรือติดเหล้าก็ทำให้เกิดการทะเลาะ ครอบครัวแตกแยกก็มีมาก

วันหนึ่งพ่อเฒ่าดิษฐ์ได้พบกับบักจอนผู้เป็นลูกเขย ก็ได้พูดคุยกันบ้าง

“จอนเอ้ย พ่อได้ยินว่าเมียโต๋มันฮ้ายโต๋ขนาดติ่?”

“ก่ะฮ้ายพอสมควรล่ะพ่อ เรื่องบ่เป็นเรื่องก่ะปั้นให้เป็นเรื่อง จนเกิดเป็นเรื่องก็เคยมี!”

“พ่อก่ะเตือนมันแล้วเด้อ ต่อไปคือสิลดลงอยู่ดอก!” พ่อเฒ่าดิษฐ์บอก

“ครับ ขอบคุณหลาย ๆ เด้อพ่อ”

ตามจริงแล้ว พ่อเฒ่าดิษฐ์แกก็รู้อยู่ว่าแกกับบักจอนผู้ลูกเขยก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน ยายนงก็ไม่เบาเหมือนกันแหละ แต่แกก็ใช้วาทะกลบเกลื่อนให้คนอื่นเข้าใจไปในแง่ที่ดี พ่อเฒ่าดิษฐ์ย้ำกับบักจอนอีกว่า

“จอน โต๋อย่าย้านเมียหลาย บางครั้งต้องอัดให้มันเข็ดคือพ่อนี่! เอามันหลับคาตีนโลด! พ่อกำราบมันบ่อยอีเมียนี่!”

“ผมเฮ็ดป๋านนั้นบ่ได้ดอก เอาแค่คุยกันให้รู้เรื่องก็พอแล้ว” บักจอนหาทางออกที่ดีกว่า

เมื่อได้ฟังคำคุยเรื่องพ่อเฒ่าอัดเมียจนหลับคาตีนแล้ว บักจอนก็ยังงงอยู่เหมือนกัน เพราะไม่เคยได้ยินกิตติศัพท์ว่าพ่อเฒ่าดิษฐ์เตะหรือตีเมียให้เห็นเลย! บักจอนมันก็จะพยายามสืบค้นดู!

เมื่อมีจังหวะเหมาะ บักจอนไปบ้านพ่อเฒ่าของมันแบบเงียบ ๆ มันค่อย ๆ เดินเข้าไปในบ้านภาพที่มันเห็นแม่เฒ่านงผู้มีร่างอ้วน นอนคว่ำให้พ่อเฒ่าดิษฐ์เหยียบขา เหยียบหลังให้ และหลับไปในที่สุด

“เจ้าเฮ็ดหยังพ่อเฒ่า?” บักจอนถามแบบจู่โจมเบา ๆ

พ่อเฒ่าดิษฐ์สะดุ้งหันหน้าไปหาบักจอนด้วยสีหน้าเจื่อน ๆ แล้วว่า

พ่อดัดสันดานแม่เฒ่าโต๋… เห็นบ่ หลับคาตีนพ่อเลย!

Related Posts

สาระวิพากษ์…คนแห่งลุ่มน้ำโขง
รักลูก
เฮ็ดกิ๋นแซบ
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com