สาส์นจากทางอีศาน

เรียน ท่านผู้อ่าน ผู้อุปการะ และเพื่อนมิตรผู้ประกอบส่วน “ทางอีศาน”

เรื่อง การพิมพ์กระดาษเฉพาะสมาชิก และการเผยแพร่รูปแบบ อี – แม็กกาซีน

 

การถือกำเนิดขึ้นและดำเนินการมาของนิตยสารรายเดือน “ทางอีศาน” ก็เพื่อ ‘ลึกซึ้งรากเหง้า เข้าใจปัจจุบัน  รู้ทันอนาคต’

การรู้จักโคตรเหง้าเหล่าตระกูล รู้ประวัติชาติพันธุ์ของตน รู้ต้นตอและแก่นของฮีตคอง ประเพณี ถือมั่นศีลธรรม สามัคคีหมู่พวกพ้อง รักชุมชนบ้านเกิด รู้ทำบุญทำทาน มีจิตเมตตา หมั่นติดตามเหตุการณ์ประจำวัน และคุยคาดการณ์กันถึงเรื่องราวที่จะเกิดขึ้น สาระต่าง ๆ เหล่านี้ ย่อมนำมาซึ่งการรู้จักตัวเอง รู้จักสังคม มีความเชื่อมั่น หยิ่งทะนงในเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งตน

ในขณะเดียวกัน ก็จะได้ร่วมกันเรียนรู้ ทบทวน แก้ไข วัฒนธรรมและพฤติกรรมที่เป็นคุณและอุปสรรคต่อการพัฒนาเปลี่ยนแปลง

ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพ ชุมชนที่เข้มแข็ง สมบูรณ์พร้อมด้วยปัจจัยสี่ มีความสุขในงานสันทนาการ สังคมมีความเท่าเทียมเป็นธรรม และสงบศานติ

นิตยสาร “ทางอีศาน” ปรากฏตัวขึ้นในรูปแบบอีบุ๊ก จากนั้นจึงเริ่มพิมพ์กระดาษฉบับแฮกหมานเมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ จนมาถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ฉบับที่ ๙๕ แต่บัดนี้เกิดโรคไวรัส “โควิด-19” ลามระบาดทั่วโลก ส่งผลให้เกิดวิกฤติทั่วด้าน สำหรับ “ทางอีศาน” เราได้รับผลกระทบเรื่องยอดขาย/โฆษณาลด และสายส่งหยุดกิจการ จึงต้องปรับ/ตั้งตัวรับมือวิกฤติใหญ่ดังนี้

จัดพิมพ์เล่มกระดาษส่งเฉพาะสมาชิก และสำหรับผู้สั่งซื้อตรง

เปลี่ยนหน้าที่พิมพ์สี่สีเป็นขาวดำทั้งเล่ม

ผู้อ่านทั่วไปยังติดตามอ่านได้ทาง อี – แม็กกาซีน ซึ่งเป็นสี่สีทั้งเล่ม

นอกจากอี – แม็กกาซีน “ทางอีศาน” ในเว็บไซต์ www.e-shann.com ยังเติมเต็มข้อมูลที่เราศึกษาค้นคว้ามาแล้วให้สมบูรณ์มิได้ขาด มีข่าว บทความรายวันที่สำคัญให้ติดตาม และ “มูลนิธิทางอีศาน” ก็ยกระดับบทเรียนการทำงาน การรับรู้ ชู ‘สถาบันวัฒนธรรมพลเมือง’ ขึ้นเป็นหลักเป็นยุทธศาสตร์ในการดำเนินกิจกรรม และร่วมมือกับเครือข่ายเพื่อนมิตรทำงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งต่อไป

ขอบคุณท่านผู้อ่าน ผู้มีอุปการคุณทุกท่าน ทุกห้างร้านบริษัท และทุกสถาบันการศึกษา

สำหรับคอลัมนิสต์ นักวิชาการ จิตรกร นักเขียนอิสระ และผู้ประกอบส่วนสร้าง “ทางอีศาน” ขึ้น พวกเรายังคงยืนหยัด มุ่งมั่น สร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมการอ่านการเขียน สังคมแห่งปัญญาอย่างเต็มกำลัง

ด้วยจิตคารวะ

กองบรรณาธิการนิตยสาร ทางอีศาน

Related Posts

แหล่งตัดหินสร้างประสาทของขอมโบราณในอีสานใต้
คนละเรื่อง
“หมอลำหลวง” เมืองอุบลฯ
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com