ข้อเสนอต่อรัฐบาล ผ่าน ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

ข้อเสนอต่อรัฐบาล ผ่าน ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม

ภาพโดย Pete Linforth จาก Pixabay

ผมเห็นด้วยกับนโยบายการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ในขณะนี้ของรัฐบาล แต่จากความสับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้น การคัดกรองผู้มีสิทธิ์ได้รับ ซึ่งยากที่จะหลีกเลี่ยงหรือแก้ปัญหาได้เพราะข้อจำกัดของข้อมูลบุคคลในอาชีพต่างๆ ผมจึงขอเรียนเสนอต่อรัฐบาลผ่านท่านรัฐมนตรีสุวิทย์ เมษินทรีย์ โดยเป็นข้อคิดที่มาจากการศึกษา “รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า” (Universal Basic Income : UBI) ที่รัฐบาลหลายประเทศกำลังประยุกต์ใช้อยู่ในขณะนี้ มีข้อเสนอดังนี้

1.ให้เงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 6 เดือน แก่คนไทยอายุเกิน 18 ปีทุกคน ไม่ว่าอาชีพใด ที่มีรายได้ไม่ถึงระดับเสียภาษี โดยไม่รวมคนไทยที่มีรายได้ถึงระดับเสียภาษี (ข้าราชการ พนักงานหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ พนักงาน ลูกจ้างหน่วยงานภาคเอกชนทั้งหมด) ถ้ามีงบประมาณพอก็ควรช่วยเหลือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีคนละ 2,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือนเช่นเดียวกัน

2.ให้ความช่วยเหลือ SMEs รวมทั้งการประกอบการนอกระบบ ทบทวนมาตรการที่กำลังดำเนินการอยู่ เพื่อให้ช่วยเหลือได้ทั่วถึงอย่างเหมาะสม และช่วยให้สามารถกลับมาดำเนินการได้เมื่อวิกฤติผ่านไป

3.ให้กระทรวงอุดมศึกษาฯ ตั้งคณะวิจัยสหวิทยาการเพื่อทำข้อเสนอที่ 1-2 อย่างเร่งด่วน ให้มีรายละเอียด จำนวนคนและ SMEs ที่เป็นเป้าหมาย จำนวนงบประมาณ ที่มา วิธีการช่วยเหลือ (หลากหลายวิธีนอกจากเงินให้เปล่า) วิธีการติดตาม ประเมินผล เสนอต่อรัฐบาลในเบื้องต้น โดยให้เป็นโครงการวิจัยต่อเนื่องไปพร้อมกับปฏิบัติการ ศึกษาข้อดีข้อเสีย จุดอ่อนจุดแข็ง และจะขยายผลต่อไปหรือไม่ หรือจะให้เป็นโครงการ “ถาวร” อย่างที่สเปนและบางประเทศกำลังเตรียมการเสนอเป็นกฎหมาย

สถานการณ์ป้จจุบันหนักหนาสาหัสมากที่สุด คือ เรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาขาดรายได้ หนี้สิน ไม่มีจะกินจะใช้ และความไม่แน่นอนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ความช่วยเหลือของรัฐบาลจะเป็น “ข่ายความปลอดภัย” (safety net) ไม่ให้ประชาชนที่กำลังเสี่ยงชีวิตเหมือนคนไต่เชือกตกลงมาบาดเจ็บหรือตาย

คณะวิจัยจากกระทรวงอุดมศึกษาฯ ควรเสนอแนวทางฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤติ สรุปบทเรียนจากครั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงถึงขั้นพื้นฐาน (radically) ให้มีระบบโครงสร้างที่มีภูมิคุ้มกัน น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างจริงจัง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้อย่างมั่นคง และมีความพร้อมที่จะรับกับวิกฤติในอนาคต ไม่ว่ามาจากไวรัสหรือปัจจัยใด

ด้วยความปรารถนาดีและเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหา นำพาบ้านเมืองฝ่าวิกฤตินี้ได้

เสรี พงศ์พิศ
seri137@hotmail.com

บทความ “รายได้พื้นฐานถ้วนหน้า”

Fb Seri Phongphit #ได้เวลาUBI
(19) Covid-19 เรียนรู้จากสถานการณ์ (14-04-2020)
https://siamrath.co.th/n/147207
https://siamrath.co.th/n/27205
https://siamrath.co.th/n/27538
https://siamrath.co.th/n/28878
https://siamrath.co.th/n/29191

Related Posts

องค์การ​อนามัย​โลก (WHO) ได้จับมือกับ ขายหัวเราะ สำนักการ์ตูนชื่อดังบ้านเรา ปล่อยการ์ตูน รู้ทันโควิด ฉบับพิเศษ
บทเรียนวิธีสู้โควิดดีที่สุด
ปีที่ไวรัสเปลี่ยนโลก โควิดผู้สยบอหังการมนุษย์ สู่นิวนอร์มอลไทย
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com