ผาพุงเมืองเลยผ่านเลนส์ : อะเมซิ่งใหม่สุดที่ต้องดูด่วนเลย

ผาพุงเมืองเลยผ่านเลนส์ : อะเมซิ่งใหม่สุดที่ต้องดูด่วนเลย

เรื่อง : สมปอง ดวงไสว
ภาพ : จามิกร สุขทรามร

ใบเมเปิ้ลสีแดงสดใส ร่วงหล่นเต็มธารใสที่ภูหลวง

รักครั้งแรกประทับใจเสมอไม่มีวันลืมเลยสมัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมอยู่ที่โรงเรียนบ้านนานายกพิทยากร เห็นภาพครั้งแรกจากหน้าปกหนังสือ อสท. ใบเมเปิ้ลสีแดง จำภาพได้แม่น นึกในใจเมืองไทยสวยอย่างนี้เลยหรือ เลยสวยอย่างนี้จริง ๆ หรือเลย

เห็นเลยครั้งแรก รักเลยเข้าแล้ว

เก็บความชอบความฝันนั้นไว้ส่วนลึก จนกระทั่งเมื่ออยู่ปีที่สี่ ภาควิชาโลหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ชวนเพื่อน ๆ ไปเที่ยวภูกระดึงจังหวัดเลย ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๙ ยี่สิบกว่าปีมาแล้ว ครั้งนั้นยังไม่ได้จับกล้องอย่างจริงจัง เพียงถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและถ่ายภาพต่าง ๆ ไว้บ้าง แต่ภาพความงามความประทับใจความทรงจำของเมืองเลยเหล่านั้นยังอยู่ในหัวใจเสมอ และคิดว่าชีวิตนี้ไม่ควรมองผ่านเลย ช่างภาพอย่างเราไม่ควรละเลยเมืองเลยเลย

เมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีอายุครบ ๖๐ ปี จัดทำโครงการ “๖๐ ช่างภาพเปิดภาพเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” เชิญช่างภาพ ๖๐ ชีวิต ไปถ่ายภาพมุมมองอันซีนเมืองไทย มุมที่คนไทยเห็นต้องทึ่งต้องว้าวมาให้ชมกันจามิกรได้รับเลือกเป็นหนึ่งในหกสิบช่างภาพแม้เขาจะถ่อมตัวว่า เป็นห้าคนสุดท้ายที่ได้รับเลือกให้เป็นช่างภาพโครงการนี้ก็ตามที หลัก ๆ คือให้ไปถ่ายภาพในจังหวัดที่ตนชอบ

จามิกรตัดสินใจเลือกจังหวัดเลย ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า เลยกลับแล้งไม่มีเพื่อนช่างภาพสนใจเลือกเลย

โจทย์ในใจของการเดินทางไปเลยคราวนี้คือ หามุมมองใหม่ ๆ ที่ใคร ๆ ยังไม่เคยได้เห็นจากภาพถ่าย ให้นำเสนอภาพออกมาสู่โลกภายนอกให้ได้ชื่นชม แล้วมุมภาพเช่นนี้ ที่เมืองเลยยังมีสถานที่จริง ๆ ให้เห็นภาพงาม ๆ ตามโจทย์อย่างนี้อยู่อีกหรือ

เมื่อมวลหมู่หมอกลูบโลมไล้ ภูบ่อบิด เมืองเลย

*****

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อวันหนึ่งได้ไปที่วัดป่าต้นน้ำเลย บ้านโนนพัฒนา ตำบลเลยวังใส อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ได้ไปกราบท่านเจ้าอาวาส พระอาจารย์มหาประหยัด ขันติยุตโต ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านได้เคยธุดงค์และได้สำรวจเส้นทางถ้ำผาพุง ท่านมีโอกาสสำรวจไปถึงยอดเขา แล้วพบมุมมองใหม่น่าสนใจยิ่ง ลองดูไหม?

ลายแทงเส้นทางทองสายธารธรรมนำให้พบ จามิกรไม่รอช้า และมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ใช่เพราะพระอาจารย์ได้พบมาก่อนแล้ว พระอาจารย์ท่านบอกทางเดินขึ้นนั้นอยู่ฟากตรงข้ามกับถ้ำผาพุง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เส้นทางนี้ประจำ ในการเข้าไปหาหน่อไม้ หาผัก หาของป่า ท่านว่าเมื่อขึ้นไปถึงที่หมายที่ยอดเขาแล้ว มันเป็นมุมที่วิเศษมาก ๆ มองได้รอบ ๓๖๐ องศา เห็นรอบ ๆ ภูหอ ผาบ่าว ผาสาวของหมู่บ้าน พอท่านบอกก็กระตุกต่อมอยากเห็นของหัวใจช่างภาพอย่างแรง อยากไปให้เห็นกับตาสักครั้งแม้ยากลำบากเพียงใดก็ยอม จริงไหม

ด้วยความวิริยะอุตสาหะของจามิกร สุขทรามร ที่ไขว่คว้าค้นหาจนได้พบผาพุงมุมมองใหม่ของเมืองเลยผ่านเลนส์ งดงามสมหวังดังหัวใจแสวงหาจากเลย

จามิกร สุขทรามร ในวันที่ปีนขึ้นยอดภูผาพุงส่องหามุมมองใหม่อะเมซิ่งเลยผ่านเลนส์

ภูหอ ฟูจิเมืองเลย

อ่านเรื่อง ผาพุงเมืองเลยผ่านเลนส์ : อะเมซิ่งใหม่สุดที่ต้องดูด่วนเลย ต่อได้ในคอลัมน์ ไผว่าอีศานฮ้าง นิตยสารทางอีศาน ฉบับที่ ๑๐๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ หรือทางอี-แมกกาซีน

Related Posts

ผาพุงเมืองเลยผ่านเลนส์ : อะเมซิ่งใหม่สุดที่ต้องดูด่วนเลย
นิทานเรื่องนางตันไต หรือปัญจะตันตระ (ตอนที่ ๑)
ปิดเล่ม ทางอีศาน 103
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com