ทีมงาน “ทางอีศาน” นมัสการพระธาตุพนม

phrathatphanom_e-shann.com

ทีมงาน “ทางอีศาน” นมัสการพระธาตุพนม

วันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ทีมงานทางอีศานมีงานสัมมนาช่วงบ่ายที่โรงแรม มุกดาหาร แกรนด์ โฮเทล ในช่วงเช้ารีบจัดการงานในส่วนที่ต้องใช้ในการประชุมให้เสร็จ ซึ่งส่วนใหญ่ทางโรงแรมจัดการให้เรียบร้อยแล้ว ที่รีบก็เพราะว่าตั้งใจไปนมัสการพระธาตุพนม ซึ่งอยู่ไปไม่ไกลจากที่โรงแรม ประมาณ 50 กว่า ก.ม.

แม้เราจะอยู่จังหวัดมุกดาหาร แต่ก็ไม่ไกลจากที่ตั้งของพระธาตุฯที่อยู่ในเขตจังหวัดนครพนมรอยต่อเขตแดนของมุกดาหาร ระหว่างเดินทางมางานครั้งนี้เราได้สอบถามกันปรากฏว่าหลายคนยังไม่เคยไปเที่ยวพระธาตุพนมเลย ทั้งที่เคยทำเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องพระธาตุพนมใน “นิตยสารทางอีศาน ฉบับที่ 6 ประจำเดือนตุลาคม 2555” ตามอ่านกันได้

มีโอกาสมาเฉียดใกล้พระธาตุครั้งนี้ จึงถือโอกาสนี้ไปนมัสการจุดศูนย์รวมแห่งศรัทธาแต่ครั้งโบราณ ของผู้คนสองฝั่งแม่น้ำโขงในละแวกนี้ ตำนานอุรังคธาตุของพระธาตุพนมร้อยรวมชาวพุทธบริเวณนี้ไว้มานานนับพันปี

แม้จะผ่านกาลนาน เคยโค่นล้ม บูรณะซ่อมแซมมาหลายครั้ง แต่ปัจจุบันองค์พระธาตุยังคงสวยสง่าเป็นศูนย์รวมจิตใจให้ชาวบ้านชาวเมืองอย่างสงบสุขใจเมื่อก้าวเข้าไปในอาณาบริเวณ

– อุรังคธาตุ คือ พระบรมสารีริกธาตุ ส่วนอกของพระพุทธเจ้า
– พระธาตุพนมเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์

ในภาพแบ่งเป็นสองส่วนคือ บริเวณองค์พระธาตุ และ พิพิธภัณฑ์ที่เก็บของเก่าแต่ครั้งเมื่อองค์พระธาตุฯล้มเมื่อ วันที่ 11 สิงหาคม 2518

phrathatphanom_e-shann.com phrathatphanom1_e-shann.com phrathatphanom2_e-shann.com phrathatphanom3_e-shann.com phrathatphanom4_e-shann.com phrathatphanom5_e-shann.com phrathatphanom6_e-shann.com phrathatphanom7_e-shann.com phrathatphanom8_e-shann.com phrathatphanom9_e-shann.com phrathatphanom10_e-shann.com phrathatphanom11_e-shann.com phrathatphanom12_e-shann.com phrathatphanom13_e-shann.com phrathatphanom14_e-shann.com phrathatphanom15_e-shann.com phrathatphanom16_e-shann.com phrathatphanom17_e-shann.com phrathatphanom18_e-shann.com phrathatphanom19_e-shann.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com