ทางอีศาน 31 : ปิดเล่ม

e-shann_vol31_ปิดเล่ม

ทางอีศาน ฉบับที่ ๓๑
คอลัมน์: ปิดเล่ม
Column: Last But Not Least
กอง บก.

ธรรมหัวข้อ “คารวะตา ๖” พระพุทธองค์บัญญัติไว้เป็นธรรมสำหรับคณะสงฆ์ หมู่คณะใดปฏิบัติธรรมข้อนี้ หมู่คณะนั้นย่อมเจริญรุ่งเรืองสงบร่มเย็น

“คารวะตา ๖” ก็สามารถประยุกต์ใช้ในชุมชนชาวบ้านได้

คุณอาทิตย์ บำรุงเอื้อ ศึกษาวิจัย และทดลองปฏิบัติจริงในชุมชนบ้านหัวงัว ตำบลยางตลาดสามารถสร้าง “ชุมชนคารวะตะธรรม” ให้เข้มแข็งได้ระดับหนึ่ง ผลงานนี้นอกจากทำให้คุณอาทิตย์ ได้รับ “ปริญญาเอก – ดุษฎีบัณฑิต” แล้ว เราก็หวังว่าแนวทาง “ชุมชนคารวะตะธรรม” จะเผยแพร่สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนอีสานท้องถิ่นอื่น ๆ ได้อีกต่อไปด้วย

“ทางอีศาน” เติบโตขึ้นมาด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน เจียมเนื้อเจียมตัว รูู้จักประมาณตน ทำตามกำลัง…

เรายังมีข้อด้อยมากมาย หลายเรื่องเราก็รู้ตัวดีเพียงแต่เรายังไม่มีกำลัง (หลายด้าน) พอที่จะขจัดจุดอ่อนนั้น ๆ เราคารวะทุกความเห็นที่เสนอแนะเรามา…

และพยายามอย่างเต็มกำลังที่จะปรับปรุงสนองคุณทุกท่าน

เรามิได้จมปลักอยู่กับอดีต เราต้องการเห็นอนาคตของอีศานและประเทศไทยที่รุ่งเรือง สงบร่มเย็น อนาคตเช่นนั้นจะเป็นจริงได้ สังคมไทยต้องมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลกัน ต้องเจริญทั้งทางวัตถุและจิตใจ

เราก็อยากจะวิ่งไปให้เร็วที่สุด…

แต่เราทราบเราเข้าใจแจ่มชัดหรือยังว่า เรายืนอยู่ตรงจุดไหน อยู่บนฐานอะไร เรารู้เราเข้าใจเส้นทางที่บรรพชนของเราผ่านเลยมาหรือเปล่า แล้วเรารู้จักเส้นทางที่เราจะวิ่งต่อไปหรือไม่ เรามีเป้าหมายชัดเจนหรือเปล่าว่าจะวิ่งไปที่ไหน…

ปัญหามากมายเหล่านี้ คือโจทย์ที่ “ทางอีศาน” เร่งค้นคว้าหาคำตอบ เพื่อมาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กันเรา “เดินช้า” เพราะก่อนจะออกวิ่ง เราต้องมั่นใจเต็มที่…

Related Posts

เงินตราโบราณในอีสานบ้านเฮา (ตอนที่ ๑๔)
กลับจากอบรม
“ปลาแดก” นั้นฉันใด

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com