หลายวิธีใช้ประโยชน์จากเปลือกไข่

เปลือกไข่

ไข่เป็นของหาง่ายในแทบทุกครัวเรือน เมื่อปอกเปลือกแล้วทิ้งก็จะเป็นขยะ ลองมาดูวิธีใช้ประโยชน์จากเปลือกไข่กัน

1. ใช้ไล่มด

ในเปลือกไข่มีกรดกำมะถัน เมื่อรดน้ำลงไปกรดกำมะถันจะถูกปล่อบออกมา และกรดนี้จะมีคุณสมบัติในการขับไล่แมลง แค่เผาเปลือกไข่ให้เกรียม นำไปไว้ตรงทางเดินหรือที่มดชุกชุม มดก็จะไม่มาบริเวณนั้นอีก หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ สามารถใช้ฉีดพ่นเพื่อไล่มด

ขั้นตอนการทำ
1) เปลือกไข่ ล้างให้สะอาด เผาให้เหลืองและแห้งสนิท
2) ใส่เปลือกไข่ที่ย่างแล้วใส่ครก ตำให้ละเอียด
3) เทเปลือกไข่ลงในแก้ว 1 ส่วนแล้วเติมน้ำ 2 ส่วน
4) คนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง
5) ใช้ฉีดพ่น หรือราดบริเวณรังมด

2. ใช้เป็นปุ๋ยเปลือกไข่เพิ่มแคลเซียม

นำไข่ไก่มาบดจนละเอียด แล้วผสมในดิน ในปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก ช่วยให้พืชได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอต่อการเจริญเติบโต นอกจากนี้ยังสามารถใช้เปลือกไข่ที่บดละเอียดไปโรยรอบโคนต้นไม้ เพื่อป้องกันมอด หนอน หอยทาก และแมลงมากัดกินต้นไม้ได้อีก

หน้าที่สำคัญของธาตุแคลเซียมในพืช
มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับโครงสร้างของผลไม้
ช่วยเสริมสร้างเซลล์และการแบ่งเซลล์ของพืช ซึ่งพืชต้องการอย่างต่อเนื่อง
ช่วยเพิ่มการติดผล
ช่วยให้สีเนื้อและสีผิวของผลสดใส
ช่วยลดการเกิดเนื้อของผลแข็งกระด้าง และเนื้อแฉะ
ช่วยป้องกัน ผลร่วง ผลแตก
มีบาทบาทที่สำคัญในระยะการเจริญเติบโตและการออกดอกของพืช
มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการย่อยธาตุไนโตรเจน
เป็นตัวช่วยลดการหายในของพืช
เป็นตัวช่วยเคลื่อนย้ายน้ำตาลจากใบไปสู่ผล

3. ใช้ไล่เพลี้ยและแมลงตามกระถางต้นไม้

นำเปลือกไข่ทั้งลูกเสียบไม้ ปักไว้ที่กระถางต้นไม้ที่เราต้องการไล่เพลี้ยและแมลงอื่น ๆ โดยในเปลือกไข่จะมีกรดกำมะถัน ซึ่งมีคุณสมบัติในการขับไล่แมลง และเมื่อเรารดน้ำลงไป กรดกำมะถันจะถูกปล่อยออกมา แต่ผลที่ตามมาก็คือ ดินที่ใช้เปลือกไข่นี้จะมีสภาพความเป็นกรดสูงขี้น ดังนั้นเพื่อลดความเป็นกรดในดิน ควรใช้ขี้เถ้าแกลบมาผสมกับดินที่ปลูกต้นไม้ด้วย

4. ใช้ขัดเครื่องครัว

คราบสกปรกตามหม้อ หรือกระทะ ที่ขึ้นชื่อว่ากำจัดออกยากสุด ๆ ครั้งต่อไปลองบดเปลือกไข่ให้ละเอียด แล้วผสมลงในน้ำยาล้างจาน จากนั้นก็ใช้ฟองน้ำซับทั้งน้ำยาและเปลือกไข่ แล้วก็นำมาขัดทำความสะอาดหม้อและกระทะได้เลย เปลือกไข่จะช่วยสครับสิ่งสกปรกและคราบตกค้างกำจัดยากออกไปได้อย่างง่ายดาย

5. ใช้ก่อไฟเพื่อให้ติดไฟง่าย

เปลือกไข่นอกจากจะช่วยให้ไฟติดได้ง่ายขึ้น ขณะก่อไฟให้ทุบเปลือกไข่จนแตกละเอียด แล้วใช้กระดาษห่อมัดไว้วางข้างใต้ฟืนจะทำได้ไฟแรงติดง่าย (ในภาคเหนือนิยมใช้ไม้เกี๊ยะ สนชนิดหนึ่ง เป็นเชื้อไฟ ถ้าใช้เปลือกไข่จะสามารถช่วยลดการตัดไม้สนเพื่อนำมาเป็นเชื้อไฟได้)

……………

นอกจากนี้ งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอ (Ohio University) ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า เปลือกไข่อาจใช้เป็นวัตถุดิบช่วยผลิตก๊าซไฮโดรเจน เพื่อไปผสมกับก๊าซออกซิเจนที่ใช้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ได้ด้วยต้นทุนที่ถูกลง

งานวิจัยระบุว่า เปลือกไข่มีบทบาทสำคัญที่จะทำให้ไฮโดรเจนบริสุทธิ์สามารถแยกออกจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยการเติมเปลือกไข่ลงไปในขั้นตอนการผลิตก๊าซไฮโดรเจน แคลเซียมออกไซด์ (Calcium oxide) ที่อยู่ในเปลือกไข่ จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ ทำให้กระบวนการผลิตสะอาดขึ้น และเมื่อนำเปลือกไข่ที่ใช้แล้วไปฝังดิน ก็จะเป็นการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นออก โดยไม่ปล่อยมันสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย

งานวิจัยสรุปด้วยว่า ปริมาณขยะเปลือกไข่ที่คนอเมริกันทิ้งไว้ทั่วประเทศมีมากถึง 455,000 ตัน นั้นมากพอที่จะผลิตก๊าซไฮโดรเจนได้มากถึง 35 พันล้านลูกบาศก์ฟุตเมื่อเทียบเท่ากับก๊าซถ่านหิน ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเชื่อว่าไฮโดรเจนอาจกลายเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในอนาคต แต่นักวิจัยจะต้องพัฒนาวิธีการที่เหมาะสมในการผลิตไฮโดรเจนจำนวนมากต่อไป

ข้อมูลจาก:
spurebrand
kapook.com
legendnews.net
topicstock.pantip.com
ภาพ: farmkaikhai.com

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com