ที่ บ้ า น ก็ มี


พ่อเฒ่านม นักดื่มเหล้าระดับแนวหน้า ใจกว้างคบได้ทุกระดับ ถ้าวันใดมีเพื่อนมาชวนดื่มเหล้า เหมือนกับแกถูกหวย ในวงเหล้าแกจะคุยโว เสียงดังฟังชัดกว่าคนอื่น ๆ หยอกเย้าเพื่อนฝูงอย่างสนุกสนาน แม่เฒ่าแดง เมียของพ่อเฒ่านม

ก็รู้ธรรมชาติของผัวแกดี จึงไม่ถือสาหาความ

บุคลิกลักษณะของพ่อเฒ่านม แกเป็นคนค่อนข้างเตี้ย ๑๖๐ เซนติเมตร ส่วนแม่เฒ่าแดงยิ่งเตี้ยกว่าพ่อเฒ่านมเสียอีก สูงราว ๆ ๑๕๐เซนติเมตรเห็นจะได ้ แต่อย่างไรก็ตาม ผัวเมียคู่นี้เดินควงคู่กันไปก็ถือว่าเหมาะสมกันดี

บักน้อย ลูกเขยของพ่อเฒ่านม มีอาชีพขับรถรับจ้างบรรทุกของทั่วไป รูปร่างค่อนข้างสูงแต่ได้แต่งงานกับนางต้อย ผู้มีความเตี้ยเท่า ๆ กันกับแม่เฒ่าแดง นับว่านางต้อย “ได้แนวแม่มัน” เออ…ให้พากันเตี้ยสาละวันไปเถอะ!

 วันหนึ่ง บักน้อยจอมกะล่อน มันว่างงานอยู่บ้านกับพ่อเฒ่านมสองต่อสอง

 “พ่อเฒ่า…ช่วงนี้รถข้อยว่าง บ่ค่อยมีงานไปหากินเหล้า เว้าหยอกสาวน้อยกับข้อยบ่?” บักน้อยเอ่ย

“ไปกินอยู่ไสล่ะ” เข้าทางพ่อเฒ่านมอีกแล้ว              

 “ร้านหลบเมีย! ร้านนี้ลับตาคนดีมาก ผมเคยไปมาแล้ว มีสาวน้อยจากประเทศเพื่อนบ้านบางคนอ๊อฟได้เด้อ สิบอกให้…เฮามาพากันหลอยไป ดีไหม?”

 “คักแหลวน้อย…พาพ่อไปเปิดหูเปิดตาก่ะดีเด้อ สิได้ต่ออายุจั๊กหน่อย…”

การ “หลอย” ทางอีศาน หมายถึงการแอบไปโดยไม่ให้ลูกเมีย หรือใคร ๆ รู้ จะได้ไม่มากเรื่อง ยิ่งการดื่มเหล้า เคล้านารี หรือการ “เปลี่ยนกลิ่น” หาบรรยากาศดี ๆ ลับตาคนหน่อย ถูกใจพ่อเฒ่านมละ

ที่ร้านอาหาร “หลบเมีย” ร้านอาหารแห่งนี้ เขาจัดได้สมชื่อ เป็นร้านอาหารที่มีคาราโอเกะสาวเสิร์ฟ “ของนอก” มาจากประเทศเพื่อนบ้านทุกวันจะมี ๔-๕ คน แต่วันนี้เหลือ ๒ คน คนหนึ่งค่อนข้างสูง หน้าตาดี ส่วนอีกคนเตี้ย หน้าตาก็

พอไปวัดไปวากับเขาได้บ้าง…

“สาวเสิร์ฟคือเหลือน้อยแท้!” พ่อเฒ่านมว่า

“เขาเมือต่อพาสปอร์ตน่ะพ่อ!” บักน้อยว่าเมื่อมีการยกแก้วดื่มเข้าไปแล้ว บักน้อยชักเกิดอารมณ์ อยากเปลี่ยนกลิ่นและมันก็หมายตาสาวเสิร์ฟคนค่อนข้างสูงที่หน้าตาดีหน่อยนั่นแหละ

“ข้อยขอเวลาจั๊กหน่อยเด้อพ่อเฒ่า! ข้อยสิไปกับอีนางคนสูง เปลี่ยนกลิ่นลองเบิ่ง! ส่วนพ่อเฒ่าจะไปกับอีนางน้อยนั้นก็ได้นะ ค่าใช้จ่ายข้อยจะจัดการให้!” บักน้อยแนะนำ

พ่อเฒ่านมเริ่มอิดออด เพราะแรก ๆ แกก็หมายตา อยากลองเปลี่ยนกลิ่นกับอีนางคนสูงที่ดูสวยดี แต่บักห่าลูกเขย มักเสือกจองตัดหน้าแกไปก่อนแล้ว!…

“บักห่าน้อย กูคึดว่าสิลองเปลี่ยนกลิ่นกับอีคนสูง มึงคือเสือกตัดหน้ากูวะ?” พ่อเฒ่านมต่อว่าลูกเขย

“ผู้สาวมันให้ท่าข้อย…เหลืออีนางเตี้ยก่ะเอาไปเหอะพ่อ!”

“ฮื่อ…” พ่อเฒ่านมถอนหายใจ แล้วว่าต่อ…

 “น้อยเอ๋ย…สิให้พ่อไปกับอีเตี้ยนี่ หุ่นแบบนี้อยู่เฮือนพ่อก่ะมีอยู่!”

Related Posts

มะเขือในครัวไทย
คนสร้างพิณ พิณสร้างคน โดยอาจารย์ทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์
วิธีระงับโกรธ
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com