นิตยสารทางอีศาน ฉบับที่ 8

สังคมระบบบุญนิยม

ในยุคสมัยของโลกาภิวัตน์ คำที่ติดหูติดปากคงเป็นเรื่องของระบบ "ทุนนิยม" แต่ในวันนี้ข้าวต้มมัดถุงนี้ได้กลายเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงการดำรงอยู่ของสังคมระบบ "บุญนิยม"

ขอโทษ…พ่อบ่เห็นอีหลี !

ความเป็นไม้เบื่อไม้เมาระหว่างพ่อเฒ่ากับลูกเขยนั้น มันมีอยู่ทั่วไปในสังคม “ทางอีศาน” เพราะลูกเขยมักจะต้องถูกบีบบังคับด้วย “ฮีตคอง ประเพณี” มาตามยุคตามสมัยแต่พ่อเฒ่ากับลูกเขยคู่นี้ มีความผิดแผกจากคู่อื่น ๆ เพราะพ่อเฒ่าเป็นผู้มีศีลธรรมประจำใจ “ฮู้ผิด ฮู้ถืก” ไม่ถือสาในการกระทำของบักลูกเขยเท่าใดนัก แม้บางครั้งบักลูกเขยมันแสดงออกนอกลู่นอกทางบ้าง พ่อเฒ่าก็ทำที “เอาหูไปนา เอาตาไปไฮ่” เสีย เพราะถือว่า “มันเป็นผัวลูกสาว” ถ้าขืนไปยุ่งจุก ๆ จิก ๆ มากไป เกิดมันป๊ะมันทิ้งลูกสาวแกไปลูกสาวแกก็จะเป็น “แม่ฮ้าง” ก็จะขายหน้าไทบ้านจึงต้องทนข่มใจทำใจ

เมื่อคนอาเซียนเปลี่ยนการกิน

นี่เป็นตัวบ่งชี้ที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ยิ่งเราพยายามผลักดันประเทศให้ทันสมัยศิวิไลซ์ไฮเทคเท่าเทียมกับตะวันตกมากขึ้นเท่าใด ยิ่งเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารอย่างตะวันตกมากขึ้นเท่านั้น ที่สำคัญลูกหลานของเรามีแนวโน้มเปลี่ยนค่านิยมการบริโภคอย่างตะวันตก ถือว่าทันสมัยง่าย ๆ สบาย ๆ ไฮโซ ไฮเทค จากสื่อต่าง ๆ ที่เสพติดกันถ้วนหน้า

หนี้ที่มีทางออก

อีสานมีที่ดินมาก ส่วนหนึ่งอาจมีปัญหาเรื่องน้ำ แต่ถ้าคิดให้ดีน่าจะมีทางจัดการได้ โดยการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย หรือหาทางกักเก็บน้ำให้พอใช้ได้บ้าง เพราะมีคนจำนวนมากที่ทำเช่นนี้ และจัดการเรื่องการปลูกพืชต่าง ๆ ได้ผลดี มีรายได้ดี

บทร้อยกรองของพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ๘-๑๐

บทร้อยกรองของพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (สิริจฺนโท จันทร์) พ.ศ. ๒๓๙๙ - ๒๔๗๕ ๘. รสของหวานชอบกันบ่น้อย รสหนึ่งอ้อยรสหนึ่งนารี เป็นรสดีกินหลายฮู่อิ่ม ของบ่อิ่มรสยอดคำสอน บ่ห่อนถอนยิ่งกินยิ่งแซบ บ่คับแคบฟังได้ยิ่งหวาน

สี่ตำนานครูเพลงอีสาน ฉบับที่๘ ปีที่๑ ธันวาคม ๒๕๕๕

เนื้อหา: สาส์นจากทางอีศาน, บทบรรณาธิการ, ศิลปะ-ศิลปิน คือ พลังสังคม, จดหมาย, เบิ่งโลก / เบิ่งไทย / เบิ่งอีสาน, วัฒนธรรม, รายงานทางอีศาน, เสวนา : ศิลปวัฒนธรรม / การศึกษา / วรรณกรรมร่วมสมัย, โครงการศิลปินเอกอีสาน ครั้งที่ ๑ เชิดชูสี่ตำนานครูเพลงอีสาน, สี่ตำนานครูเพลงอีสาน, สัมภาษณ์สี่ครูเพลง, บทกวีธารเสียงหอมกล่อมใจโลก, โลกนิติคำกาพย์ภาษาลาว, คำผญา ปรัชญากวี, อุษาคเนย์เห่กล่อม, ปีใหม่ในภาพวาด, กาพย์ไขโคลงลาวเดิม, ข่วงบักจุก, ชาติพันธุ์อีศานเป็นได้แค่ กบฏ, คำถิ่นกลิ่นอายขแมร์, บทความพิเศษ, รัฐนิยม คำตอบประเทศไทยมาจากไหน, ข่าวคนอีศาน, น้ำจิ้มแม่มาลี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด, มหัศจรรย์ศรีสะเกษ แหล่งรวมไม้ผลทั่วไทย, มรดกผ้าอีสาน, หนี้ที่มีทางออก, สมเด็จพระมหาวีรวงศ์, สัญญาเมื่อสายัณห์, ครอบครัวกอและ, สังคมระบบบุญนิยม, บ้านหนองผือ, ออกพรรษาลาพระเจ้า, ขอโทษ…พ่อบ่เห็นอีหลี!, กาบแก้วบัวบาน (๘), แม่จ๋า, บ้านเราถูกน้ำท่วม, ศิลปะนำชีวิต

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com