สุรินทร์ ภาคศิริ ชื่อจริง ชานนท์ ภาคศิริ
ประจำคอลัมน์: หมอลำยุคพัฒนา (ทางอีศานรายเดือน)
นามปากกา: “ทิดโส สุดสะแนน”

เกิด พ.ศ.2485

เสียชีวิต 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ประวัติย่อ:

นายสุรินทร์ ภาคศิริ มีชื่อจริงว่า ชานนท์ ภาคศิริ ชื่อจัดรายการวิทยุ ทิดโสโปข่าว หรือ ทิดโส สุดสะแนน เกิด พ.ศ.2485 ที่อำเภออำนาจเจริญ จังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันคือ อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ จบการศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 6 (ม.6 เดิม) จากโรงเรียนอำนาจเจริญ พ.ศ.2503

มีพรแสวงและพรสวรรค์ในการประพันธ์มาตั้งแต่เด็ก เพราะได้มีโอกาสเรียนรู้จากคณะละครอุลิตราตรีศิลป์ และคณะเทพศิลป์ 2 ที่ไปปักหลักเปิดการแสดงที่บ้านต่างจังหวัดสมัยเรียนมัธยมปีที่ 3 และเริ่มแต่งกลอน นวนิยาย เรื่องสั้น และแต่งเพลงเชียร์กีฬาของโรงเรียน พอจบ ม.6 จึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตามหาความฝันของชีวิต ศึกษาด้านการเป็นนักร้องนักประพันธ์ด้วยการอาศัยชาคากุฏิวัดนรนารถสุนทริการาม เทเวศร์ พึ่งใบบุญข้าวก้นบาตรพระ มีอุปสรรคด้านการศึกษาเล่าเรียน จึงหันมาแต่งเพลง ประพันธ์กลอน เรื่องสั้น และฝากตัวเป็นศิษย์ของครู ก.แก้วประเสริฐ ครูเพลงชื่อดังในยุคนั้น ได้รับการสนับสนุนอย่างดี ขณะเดียวกันก็ได้สอบเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรมราชทัณฑ์ กระทรวงมหาดไทย จึงหมดโอกาสที่จะเดินสายเป็นนักร้อง หันมาเอาดีกับงานประจำและแต่งเพลง มีผลงานให้กับนักร้องดังในสมัยนั้นเริ่มจากผลงานชิ้นแรก คือ คนขี้หึง ขับร้องโดย ชื่นกมล ชลฤทัย เพลง คนขี้งอน ร้องโดย ไพรวัลย์ ลูกเพชร เพลง เมษาอาลัย ร้องโดย หมาย เมืองเพชร และเพลง เต้ยเกี้ยวสาว ขับร้องโดย กบิล เมืองอุบล ซึ่งเป็นเพลงที่สร้างชื่อด้วยแนวการร้องแบบศิลปะของหมอลำ จากนั้นก็แต่งเพลงป้อนให้นักร้องดังๆ อีกหลายคน เช่น ศักดิ์ศรี ศรีอักษร, ไวพจน์ เพชรสุพรรณ, สนธิ สมมาตร, กาเหว่า เสียงทอง, ศรคีรี ศรีประจวบ, ศรชัย เมฆวิเชียร, เรียม ดาราน้อย, คณะรอยัลสไปร์ท, ศักดิ์สยาม เพชรชมพู, สันติ ดวงสว่าง, เอ๋ พจนา, สายัณห์ สัญญา, ชาย เมืองสิงห์ เป็นต้น เพลงที่สร้างชื่อให้มากที่สุดคือ วอนลมฝากรัก, อ.ส.รอรัก, ทหารเกณฑ์ผลัด 2, หนาวลมที่เรณู, ทุ่งกุลาร้องให้, หอมกลิ่นดอกคำใต้, หนุ่ม น.ป.ข., ลำกล่อมทุ่

รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ:

ปี 2514 รางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เพลง งานนักร้อง ขับร้องโดย พรไพร เพชรดำเนิน

ปี 2534-2538 รางวัลเพลงลูกทุ่งดีเด่นจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เพลง ทุ่งกุลาร้องให้ ขับร้องโดย ศักดิ์สยาม เพชร ชมพู
เพลง หนี้กรรม ขับร้องโดย สุมิตร สัจเทพ และยุพิน แพรทอง
เพลง หนาวลมที่เรณู ขับร้องโดย ศรคีรี ศรีประจวบ

ปี 2551 ศิลปินมรดกอีสาน สาขาวรรณศิลป์ ประเภทประพันธ์เพลง (ลูกทุ่ง) จากหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปี 2558 รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษผู้มีคุณูปการต่อวงการเพลงลูกทุ่งไทย ในโครงการ “เพชรในเพลง” กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยเพลง อีสานบ้านเฮา ของครูพงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ประพันธ์เพลงดีเด่นในอดีต

ข้อมูลจาก: หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เพิ่มเติมโดย ทางอีศาน

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com