ชุมพร ทุมไมย วิชัย เกศศรีพงษ์ศา

ชุมพร ทุมไมย

วิชัย เกศศรีพงษ์ศา

สังคมไทย การขัดแย้งทางความคิดมีความผิดถึงตายมีมานานแล้ว และนับวันจะมากหลากหลายวิธียิ่งขึ้น  เพราะการสำนึกถึงสิทธิ์ความเป็นมนุษย์ของตนและเคารพคนอื่นยังไม่หนักแน่น  ระดับทางวัฒนธรรมและการตื่นรู้ทางการเมืองยังไม่พัฒนาก้าวหน้า ส่งผลให้ผู้มีอภิสิทธิ์อิทธิพลเต็มบ้านเมือง  คนเล็กคนน้อยยังสยบยอมและยังคงยากไร้

ชุมพร ทุมไมย และวิชัย เกศศรีพงษ์ศา เกิดในครอบครัวตระกูลชาวนา  การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชนชั้นชาวนาเมื่อกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ฝากความหวังไว้ที่การส่งเสริมด้านการศึกษาให้แก่บุตรหลาน เพื่อจะได้สอบบรรจุรับราชการ มีความสุขสบาย มีรายได้ที่มั่นคง มีหน้าตา และเป็นกำลังหลักให้ครอบครัวเครือญาติชุมชน

ในช่วงที่คนทั้งสองเรียนในระดับอุดมศึกษานั้น ความคิดเรื่องประชาธิปไตยภายในประเทศกำลังผลิบาน สถานการณ์โลกอยู่ในยุคสงครามเย็น การสู้รบทางความคิดรุกคืบชิงพื้นที่กันระหว่างฝ่ายเสรีประชาธิปไตยและสังคมนิยมกำลังเข้มข้น ทำให้เขาทั้งสองได้รับทรรศนะ ค่านิยมใหม่ ๆ  เวลาเขากลับไปเยี่ยมบ้าน เพื่อน ๆ และญาติพี่น้องจะได้ฟังประโยคที่พูดถึงเรื่องการทำงานเพื่อส่วนรวม การรับใช้ประชาชน  ได้ฟังความฝันของเขาเรื่องสังคมที่เป็นธรรม สังคมใหม่ที่ดีกว่า

โศกนาฏกรรมของเขาทั้งสอง เกิดจากความใจดำอำมหิตของชนชั้นผู้เสวยสุขบนความทุกข์ของคนส่วนใหญ่ ทั้งเป็นชนวนให้ฝ่ายความคิดอนุรักษ์ ที่จ้องกำจัดฝ่ายก้าวหน้าอยู่แล้ว ได้ใช้เป็นฉาก สร้างเป็นเรื่องราว โหมอารมณ์คลั่งบ้าเข้าล้อมยิง เตะกระทืบ ลากถู แขวนคอ เผา และกวาดต้อนจับผู้เห็นต่างทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

การเสียสละชีวิตของ ชุมพร ทุมไมย และวิชัย เกศศรีพงษ์ศา ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๑๙  และเหตุการณ์ล้อมปราบนักเรียน นักศึกษา ประชาชน ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ใจกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙  ผ่านมาเป็นเวลา ๔๕ ปีแล้ว  ถือเป็นการสูญเสียลูกหลานที่ดีเลิศของสังคมไทย  เป็นการสูญเสียโอกาสที่ประเทศชาติจะได้ก้าวออกจากกรงกรอบแห่งความอยุติธรรม และความมืดบอดแห่งอวิชชาครั้งสำคัญ

****

นิตยสาร “ทางอีศาน” ปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๑๔ ประจำเดือนตุลาคม ๒๕๖๔

ฉบับ  รำลึก  “๔๕ ปี ๖ ตุลา”

รำลึก  ชุมพร ทุมไมย, วิชัย เกศศรีพงษ์ศา สองวีรชนคนที่ราบสูง

 “นิตยสารรายเดือนของชาวอีสานและคนไททุกภูมิภาค”

ราคาเล่มละ ๑๐๐ บาท

สมัครสมาชิก ครึ่งปี ๖๐๐ บาท

หนึ่งปี ๑,๑๐๐ บาท

ตลอดชีพ ๙,๕๐๐ บาท (ได้รับหนังสือย้อนหลัง)

.

สั่งซื้อ// ชำระเงิน // สอบถามเพิ่มเติม ได้ทาง

inbox หนังสืออีศาน m.me/166200246799901

line id : @chonniyom (มี@) คลิก https://lin.ee/amxqtvW

shopee : https://shp.ee/ji8x6b5

LnwShop : https://www.thaibookfair.com/seller/chonniyom-eshann

Related Posts

เปิดตัวหนังสือ “มหากาพย์ชนชาติไทฯ”
กำเนิดจักรวาล
จาก “นายผี” ถึง “ทางอีศาน”
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com