ยาแผนไทยประจำบ้าน 10 ตัว รักษาได้ทุกโรคพื้นฐาน

ยาแผนไทยประจำบ้าน

เปิดตัวยาแผนไทยประจำบ้าน 10 ตัว รักษาได้ทุกโรคพื้นฐาน
ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์
11 เมษายน 2557

กรมแพทย์แผนไทยจัดทำยาแผนไทยประจำบ้าน 10 ตัว ฟุ้งครอบคลุมรักษาโรคพื้นฐานได้ทุกโรค ส่งยาแผนไทยประจำบ้าน 1 หมื่นชุดลง โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เป็นแบบอย่างเผยแพร่และให้ความรู้ประชาชน แนะสงกรานต์พกยาหอม น้ำมันเหลือง และฟ้าทะลายโจรติดตัว

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวโครงการจัดทำชุดกล่องยาสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพในครัวเรือน ว่า สมุนไพรไทยถือเป็นอีกทางเลือกที่จะดูแลประชาชนยามเจ็บป่วยได้ ปัจจุบันก็มีการพัฒนาเข้าสู่ระบบมาตรฐานการผลิตในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงมีการพัฒนาศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้านความปลอดภัย ดังนั้น เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงยาสมุนไพร รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ กรมฯจึงได้มีการจัดทำยาแผนไทยประจำบ้าน ประกอบด้วย 10 ตัวยาที่สามารถรักษาได้ครอบคลุมทุกโรคพื้นฐาน ได้แก่

1. ยาหอม แก้ลมวิงเวียน
2. ขมิ้นชันแคปซูล แก้แผลในกระเพาะอาหาร จุกเสียด ท้องอืดท้องเฟ้อ
3. ฟ้าทะลายโจรแคปซูล บรรเทาอาการหวัด ท้องเสีย
4. ยาเหลืองปิดสมุทร แก้ท้องเสีย
5. ยาจันทลีลา แก้ไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู
6. ยาธรณีสันฑฆาต แก้ท้องผูกยาถ่าย
7. น้ำมันเหลือง แก้ปวดเมื่อย
8. คาลาไมน์พญายอ แก้ผื่นแพ้แมลงกัดต่อย
9. โลชั่นกันยุงตะไคร้หอม ทากันยุง และ
10. ยาเปลือกมังคุด ฆ่าเชื้อแผลสดแผลเปื่อย

นพ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า เบื้องต้นกรมฯได้จัดทำชุดยาแผนไทยประจำบ้านทั้งหมด 1 หมื่นชุด เพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาลทุกแห่งทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน เพื่อใช้เป็นแบบอย่างในการเผยแพร่และให้ความรู้ประชาชนได้ซื้อเก็บไว้เป็นทางเลือกในแต่ละครัวเรือน เนื่องจากยาในชุดยาแผนไทยประจำบ้านนั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปโดยทั้ง 10 ตัวยาจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 200 บาท อย่างไรก็ตามสำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์หากประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา 3 ตัวยาที่ควรพกติดตัวไปด้วยตลอดขณะเดินทางคือ ยาหอม น้ำมันเหลือง และฟ้าทะลายโจร เนื่องจากเป็นยาที่ช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่างๆระหว่างเดินทางได้เป็นอย่างดี

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com