“หนังสือติดดาว” : ด้ำ แถน กำเนิดรัฐไท

“หนังสือติดดาว” ในเครือสำนักพิมพ์ชนนิยม – ทางอีศาน – แม่คำผาง

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการ “หนังสือติดดาว” เพื่อกระตุ้นให้เกิดนักอ่านหน้าใหม่จากหนังสือคัดสรรที่ผ่านการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ โดยแบ่งหนังสือออกเป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่
1. หนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน
2. วรรณกรรม
3. สารคดี
4. เรื่องแปล
5. นิยายภาพ

ประเภทสารคดี : ประวัติศาสตร์

ด้ำ แถน กำเนิดรัฐไท
ชลธิรา สัตยาวัฒนา เขียน


เราอาจคุ้นเคยกับคำว่า ผีแถน หรือแถน กระทั่งต้อง เคยอ่านผ่านตากับชื่อ รัฐไท-ไต อย่างแน่นอน แต่ หากไม่ใช่ผู้สนใจในเรื่องมานุษยวิทยา ประวัติศาสตร์ และภาษาศาสตร์แล้ว คำว่า ด้ำนับว่าน้อยคนนัก ที่จะรู้จัก และมีความสัมพันธ์เช่นไรกับคำว่า แถน และรัฐไท

หนังสือ ด้ำ แถน กำเนิดรัฐไท เป็นหนังสือที่ถูก เขียนขึ้นผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีที่ปรารถนาจะ สื่อสารในเรื่องความเป็นมาของ ด้ำ แถน และรัฐไท หรือไต ว่ามีที่มาสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างไร และ เกี่ยวพันมากน้อยเพียงไรกับเรา-ในฐานะคนไทย ที่เติม ย.ยักษ์เข้าไป

ความสัมพันธ์ที่พอจะอธิบายอย่างสังเขปได้ จำเป็นต้องใช้คำอธิบายของผู้เขียน ชลธิชา ซึ่งได้ อธิบายไว้ว่า “…การคลี่ภาพมายาคติเพื่อถอดรหัส ‘สัญญปริศนา’ ที่ค้างคาใจในงานเขียนชิ้นนี้ผู้เขียน ดำเนินการวิเคราะห์และตีความหมายอย่างลุ่มลึก ก็จริง แต่กล่าวในเชิงกระบวนการวิจัยนั้น เป็นการ ทำได้เพียง ส่วนเสี้ยวหนึ่ง ว่าด้วย ‘ด้ำ แถน กำเนิด รัฐไท’เท่านั้นและโดยสามารถเชื่อมโยงความเกี่ยวพัน ระหว่าง อาณาจักรเตียนเยวี่ย กับอาณาจักร แถน|ชาวแถน|ไท|ลาว|สยาม กับ ‘ระบบแถน’ ได้ใน ระดับหนึ่งเท่านั้น ยังคงมีภาพปริศนาที่ต้องการต่อ ให้ติดอีกจำนวนมาก…”

ความสนุกของหนังสือเล่มนี้จึงอยู่ตรงนี้ไม่ใช่การ คลี่คลายปริศนาแล้วป่าวร้องว่า ปริศนาทั้งหมดไข กระจ่างแล้ว! แต่เป็นปริศนาในลักษณะของจิ๊กซอว์ ที่เพียงหนังสือหนึ่งเล่มอาจไม่เห็นภาพครบทั้งหมด กระนั้นก็ไม่อาจปฏิเสธว่า ‘ด้ำ แถน กำเนิดรัฐไท’ หาใช่ตัวต่อที่สำคัญยิ่งในการศึกษาประวัติศาสตร์ ความเป็น ‘ไทย’

Related Posts

ชายเป็นใหญ่ : จาก “แถน” สู่ “เทพ”*
“ด้ำเสือ”
“ด้ำ แถน กำเนิดรัฐไท” เป็นการสาวรกรากต้นตอคนไท|ไต|ลาว|สยาม|ไทย ผ่าน “สัญญปริศนา”
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com