เรื่องของอาหาร (๔)

เรื่องและภาพ : วีระ สุดสังข์

อาหารแต่ละชนิดแต่ละประเภทมีรสชาติ สี และกลิ่น แตกต่างกันไป ความแตกต่างนี้คือธรรมชาติ ถ้าไม่แตกต่าง ไม่ใช่ธรรมชาติ แปลกนะที่มนุษย์มีหน้าตา ชีวิต ความคิดแตกต่างกัน แต่ยอมรับความแตกต่างกันไม่ได้ จนแบ่งเป็นกลุ่มเป็นฝ่ายแล้วสร้างความเกลียดชังขึ้นมาเป็นกำแพงกั้น หรือว่ามนุษย์ไม่ใช่ผลพวงของธรรมชาติ มนุษย์ต้องการให้มนุษย์ด้วยกันเป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาอย่างเดียวกัน คิดอย่างเดียวกัน มีรสชาติชีวิตอย่างเดียวกัน? โอ้… ! เป็นมนุษย์ปลากระป๋อง

อาหารมีหลายชนิดมีหลายประเภท ลิ้นจำรสชาติอาหารแต่ละชนิดแต่ละประเภทได้ ความสวยงามของอาหารมาจากความหลากหลายของรสชาติ สี และกลิ่น ความสวยงามของมนุษย์ก็คือความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ชีวทัศน์ และโลกทัศน์

อาหารสอนให้เรารู้ว่า ถ้าคุณเป็นแค่มะละกอ, เป็นพริก, เป็นกระเทียม, เป็นมะเขือเทศ, เป็นมะนาว, คุณก็เป็นอยู่แค่นั้น แต่ถ้าคุณไปรวมกันเข้ากับผู้อื่น ตำพริกใส่กระเทียมให้แหลก สับมะละกอใส่ลงไป, ฝานมะเขือเทศ, มะนาวใส่ลง ปรุงด้วยปลาร้า, น้ำปลา, น้ำตาล, ผงชูรส คุณก็จะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งใหม่ที่มีสีสัน มีกลิ่นชวนน้ำลายไหลและมีรสชาติแซบถึงอกถึงใจ อาหารสอนให้เรารู้จักปรับตัวเข้าหากัน ยอมรับกันและกัน กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน อาหารเกิดจากธรรมชาติ อาหารเกิดจากความแตกต่าง แต่เราสามารถนำความแตกต่างมาทำให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้

อ่าน: เรื่องของอาหาร (๑)
อ่าน: เรื่องของอาหาร (๒)
อ่าน: เรื่องของอาหาร (๓)
อ่าน: เรื่องของอาหาร (๕)



Related Posts

ผักเม็ก ควรกินคู่กับเนื้อสัตว์
เมนูเด็ดจาก…หนัง
เรื่องของอาหาร (๕)
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com