ปิดเล่ม

โรคระบาดโควิด–19 ในประเทศไทยดูเหมือนสถานการณ์รุนแรงขึ้นอีกระดับ เพื่อนนักเขียนหลายคนก็ติดเชื้อป่วยอำลาจากกันไปก่อน  สถานการณ์ตามชุมชนแหล่งสลัมก็เกิดเรื่องน่าสังเวชขึ้นทุกวัน

บางรายกล่าวโทษรัฐบาลว่าบริหารงานบกพร่อง เป็นสาเหตุสำคัญทำให้สถานการณ์ทรุดหนักลง  

ซึ่งพลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลแม้จะพยายามเหลือเกินที่จะขับไล่รัฐบาลชุดนี้ให้ได้ แต่พลังกลุ่มนี้ก็ดูเหมือนเติบโตช้า เพราะเรื่องนี้จะกล่าวโทษรัฐบาลก็กล่าวได้ไม่เต็มปาก

สถานการณ์ทั้งโลกยังสับสนวุ่นวาย อย่างในประเทศฝรั่งเศส  ก็ใช้เสรีภาพประท้วงจนวุ่นวายไปหมด  ในประเทศอาเซียน สถานการณ์อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ดูจะย่ำแย่กว่าเรา  ส่วนในเมียนมาร์น่าจะย่ำแย่กว่าไทย แต่เนื่องจากมีข่าวปรากฏมาสู่ภายนอกประเทศเมียนมาร์ไม่มาก เรื่องจึงดูเงียบ ๆ

สรุปว่า โลกนี้ไม่สงบ  ทุกประเทศกำลังเผชิญปัญหา ที่แตกต่างกัน  ไม่เหมือนกัน

ในทวีปยุโรป และจีน เผชิญกับปัญหาสภาพแวดล้อม เกิดน้ำท่วมรุนแรง อุณหภูมิสภาพแวดล้อมปรวนแปรวิปริต

ส่วนในประเทศไทย ยังโชคดีที่ไม่มีภัยธรรมชาติที่ร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ชาวไทยก็ควรไตร่ตรองคิดครวญเรื่องราวทั้งหลายอย่างรอบคอบ พิจารณาใคร่ครวญด้วยสติปัญญา ทั้งจากพุทธิปัญญา คำสอนเก่าแก่ของพระพุทธเจ้า และวิทยปัญญา  ศาสตร์ที่ทันสมัยทั้งหลายของวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะศาสตร์แห่งการคิด  ศาสตร์แห่งการเข้าใจโลก  และศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงโลก

เมื่อเดือนที่แล้ว มีการเฉลิมฉลองครบรอบหนึ่งร้อยปี ของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน  ความสำเร็จของการพัฒนาประเทศจีนนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ บางท่านอาจนึกว่า นี่คือความสำเร็จของลัทธิสังคมนิยม แต่ความจริงจะกล่าวเช่นนั้นไม่ได้ เพราะในโลกนี้ยังไม่มีสังคมลัทธิสังคมนิยมเกิดขึ้นจริงในโลก   

ประเทศจีนเขาเพียงแค่กำลังสร้างสังคมสังคมนิยม  และยอมรับว่าต้องใช้เวลาอีกเกือบหนึ่งร้อยปีจึงจะสร้างสำเร็จ  ซึ่งเศรษฐศาสตร์สังคมนิยมตัวจริงจะมีโฉมหน้าอย่างไร…ไม่มีใครรู้

มันไม่น่ากลัวหรอก  เพราะเขาคิดสร้างสิ่งดี  จีนปฏิบัติชอบ  ส่วนสำคัญกำหนดแนวทางที่ชี้นำการปฏิบัติก็คือ “วัตถุนิยมวิภาษวิธี” (Diaectic  Matterialism) ซึ่งก็คือศาสตร์แห่งการคิด  ศาสตร์แห่งการเข้าใจโลก ศาสตร์แห่งการเปลี่ยนแปลงโลก อันเป็นวิชาพื้นฐานที่สุดที่นักเรียนในจีนต้องเรียนรู้  

ในประเทศทุนนิยมไม่สนใจวิชาเหล่านี้ ในประเทศไทยยิ่งไม่ใส่ใจ  หรือถึงขั้นต่อต้านวิชานี้ (หาว่าสอนให้คนเป็นคอมมิวนิสต์)     

จีนจะเป็นประเทศแรกที่พิสูจน์ความดีงามถูกต้องของศาสตร์ “วัตถุนิยมวิภาษวิธี” ในไม่ช้านี้

Related Posts

โอ้…ดวงจำปา มหัศจรรย์ดอกไม้แห่งจิตวิญญาณ
นิตยสารทางอีศาน ฉบับที่ 112
“ฟ้าทะลายโจร”
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com