๓๖๕ น้ำพริกกับสวนรอบบ้าน – ๔. น้ำพริกระกำ

ระกำ-baanlaesuan.com

๓๖๕ น้ำพริกกับสวนรอบบ้าน – ๔. น้ำพริกระกำ
โดย: ทองแถม นาถจำนง
ขอบคุณภาพจาก: www.baanlaesuan.com

บ้านชาวสวนฝั่งธนบุรีแบบผม ต้องปลูกกอระกำไว้ทุกสวน
ระกำมีหนามแหลม ตำเจ็บปวดมากแบบระกำจริง ๆ เลย…..

ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด คือตัดเอากิ่งระกำยาว ๆ มาสะ (วาง) เป็นรั้ว “สะ” คือการทำแนวรั้ว (ทำจากเอาไม้ ปักเสาแนวตั้ง แล้วก็วางกิ่งระกำเป็นแนวขวาง) ใครจะมุดเข้ามาในเขตสวนของเราก็ต้องแหวก “ระกำ” หนามแหลมยาวก่อน
ประโยชน์รองลงมาก็คือได้กินผลระกำ แต่มันเปรี้ยวมาก มีบางกอเท่านั้นที่พอจะมีรสหวาน กอไหนหวานเราจะเก็บเม็ดไว้ทำพันธุ์เป็นพิเศษเลย สมัยก่อนชาวสวนธนบุรี ยังไม่รู้จักนิยมปลูกต้น “สละ” กัน “สละ” มันหนามน้อยกว่าทั้งกิ่งและผล รสออกหวานมากกว่าเปรี้ยว

ที่สวนผม มีระกำหวานอยู่เพียงกอเดียว ผมชอบกินมาก และจะเป็นผู้ดูแลอยู่คนเดียว พอผลที่งวงของมันโตพอสมควร ผมจะเอาโอ่งเล็ก ๆ (ต้องใช้โอ่งปากกว้าง เพราะงวงระกำจะโตขึ้นเรื่อย ๆ หากใช้ไห เดี๋ยวจะเอาผลระกำออกมากินไม่ได้) มาวางใกล้ ๆ กอระกำ เอางวงระกำยัดใส่โอ่งไว้ มันคล้าย ๆ การบ่มครับ พอมันสุกงอมมันจะหวานดี เป็นเพราะอะไรผมก็ยังอธิบายไม่ได้…..

ระกำงวงไหน ไม่ได้เอาใส่ในโอ่ง เมื่อสุกมันเปรี้ยวครับ ผมก็จะเก็บมาให้แม่ตำน้ำพริก

ผมจะแกะเปลือกระกำ (เปรี้ยว) ให้แม่ เพราะหนามเล็ก ๆ ที่เปลือกมันมักตำมือให้รำคาญครับ จากนั้นแม่ผมก็จะเอาไปฝานบาง ๆ เตรียมไว้

เครื่องผสมก็เหมือนตำน้ำพริกเบสิก คือ มี กุ้งแห้งหรือปลาย่าง
(ไอ้เรื่องเนื้อปลาแห้ง ปลาย่าง ที่ใส่ผสมน้ำพริกนั้น มีเรื่องเล่าเยอะครับ เพียงแต่ทุกวันนี้ หาปลาใส่น้ำพริกตามสูตรโบราณไม่ค่อยได้แล้ว ที่มีขายก็แพงมาก จับไม่ไหวละครับ จะเลือกปลาอะไรก็แล้วแต่ความชอบ เอาไว้จะเล่าในบทหลัง ๆ ต่อไปครับ)

กระเทียม, กะปิ (ห่อใบตองย่าง), มะเขือพวง, มะอึก, มะนาว, น้ำปลา, น้ำตาลปึก, พริกขี้หนู (อะไรก็ได้ ขอให้เผ็ดจริง และไม่เหม็นเขียว)

ได้เครื่องปรุงครบแล้ว ก็โขลกกระเทียมกับกะปิให้ละเอียด ใส่พริกขี้หนูเด็ดก้านและมะเขือพวงบุบพอแตก แล้วใส่กุ้งแห้งป่น ระกำฝานบาง ๆ และมะอึกซอย บุบให้เข้ากัน แล้วจึงใส่น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาวและน้ำปลา ชิมดูให้ได้รสเปรี้ยวนำ โรยพริกขี้หนูลงคนตักใส่ถ้วย

ระหว่างที่แม่ตำน้ำพริก ผมก็จะวิ่งไปเสาะหาผักข้างบ้าน หน้าดอกแคก็เก็บดอกแค ส่วนชะอมนั้นมีตลอด สองอย่างนี้เอาผัดกับไข่ ถ้ามีมะละกอดิบคาต้นอยู่เยอะ ก็เด็ดเอามาต้มกะทิสักลูก ไม่มีอะไรจริง ๆ ก็เด็ดยอดผักบุ้งมากินดิบ

ถ้ามีปลาดุกย่าง หรือ ปลาทูทอด แนมด้วย มือนั้นก็ยิ่งวิเศษ

ของแถม
แนะนำเมนูต้มยำไก่ใส่ระกำไว้ด้วยนะครับ ตอนหน้าระกำ (เปรี้ยว) สุก ควรลองซื้อไก่บ้านมาต้มยำ โดยใส่เนื้อระกำเปรี้ยว รสชาติจะหอมหวลมาก อร่อยไปอีกแบบต่างจากใส่มะนาว.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com