คอลัมน์จดหมาย ทางอีศาน ๑๑๓ ฉบับ “ห่าตำปอด” – สมณะจันทเสฏโฐ, ชายชื้น คำแดงยอดไตย

คอลัมน์จดหมาย ทางอีศาน ๑๑๓ ฉบับ “ห่าตำปอด”

๑.

เจริญธรรม คุณปรีดา ข้าวบ่อ ลูกชายแม่คำผาง พ่อลูกสาม คนทำหนังสือ อาตมาได้รับหนังสือหลายเล่มแล้วที่ส่งไปพร้อมกับคำคมบ่มชีวิต จะนำไปอ่านออกรายการวิทยุและบอกให้คนติดต่อซื้อจากคุณปรีดา เพื่อสนับสนุนให้คุณมีพลังในการทำหนังสือดีต่อไป ไม่ง่ายเลยที่คนทำหนังสือจะยืนอยู่ได้ในโลกโซเชียล อาตมายังคงรักษาการจัดรายการวิทยุไว้อยู่ด้วยเห็นคุณค่าของสื่อวิทยุ คุณยังยืนหยัดทำหนังสืออยู่ก็น่าจะคิดแบบอาตมาคือเห็นคุณค่าของหนังสือ แม้ทุกวันนี้อาตมาก็ยังคงใช้พิมพ์ดีดธรรมดาเพื่อรักษาวิถีชีวิตแบบพึ่งตนเองให้ถึงที่สุด

สมณะจันทเสฏโฐ

ทางอีศาน : กราบนมัสการท่านจันทร์ผู้ให้กำลังใจ ชาวคณะ “ชนนิยม-แม่คำผาง-ทางอีศาน” มาโดยตลอด สายใยโยงมิตรภาพที่มี อ.กรุณา-อ.เรืองอุไร เชื่อมร้อย ทำให้นึกถึงท่านเสมอ หลังโควิดจางลงจะปรึกษาท่านเพื่อจัดงาน “๑๐๐ ปีชาตกาลกรุณา กุศลาสัย” ครับผม

****

๒.

สวัสดีท่านอาจารย์ ชลธิรา สัตยาวัฒนา พร้อมครอบครัว และคุณปรีดา ข้าวบ่อ พร้อมครอบครัว ที่เคารพ

ก่อนอื่น ผมขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง สำหรับ นิตยสารทางอีศาน ปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๑๒ ประจำเดือนสิงหาคม ๒๕๖๔, ๑ เล่ม ที่ให้ผมได้มีความรู้เพิ่มอีกหลาย ๆ ด้านจากนิตยสารครับ

โรคระบาดโควิด-19 ดูเหมือนสถานการณ์รุนแรงขึ้นอีกระดับ ในเมื่อจำเป็น “ฟ้าทะลายโจร” ยังช่วยได้ดี  

ถึงเวลาช่วยชาวโลกปราบโควิด

ถึงเวลาต้องตระหนักถึงคุณค่า “หญ้าเสือหมอบ หรือหญ้าสาบเสือ” ยาสามัญประจำกองทัพไตหรือไทใหญ่ดึกดำบรรพ์ ของบรรพชนตระกูลเสือ ซึ่งไตหรือไทใหญ่ในรัฐฉาน (ไทใหญ่) สหภาพเมียนมาร์ ปัจจุบัน ถิ่นที่ห่างจากสถานพยาบาล ได้ฟื้นฟูภูมิปัญญาไต แก้ปัญหาโรคติดเชื้อโควิดเบื้องต้น ให้หายได้ผลดี

วิธีการรับประทาน

ใช้ใบเสือหมอบ ๓๐ ใบ ล้างสะอาด ใส่หม้อ เติมน้ำ ๓ แก้ว ต้ม ให้เหลือ ๑ แก้ว นำไปพักให้เย็นแล้วดื่ม (บางถิ่นก็ เติมเกลือ นิดหน่อย) ทำดื่มตอนเช้า ตอนกลางวัน และตอนเย็น วันละ ๓ ครั้ง โรคติดเชื้อ โควิด-19 หายได้และเริ่มจะติดโรคโควิด-19 ก็หายได้ หรือป้องกันได้ เป็นสมุนไพรที่ปลอดภัย และวางใจได้ ช่วยแนะนำให้ชาวโลกใช้กันต่อไป รุ่นต่อรุ่น เป็นยาที่เชื่อถือได้ตลอดกาล

คุณสมบัติ (บางอย่างที่เกี่ยวข้อง) “หญ้าเสือหมอบ หรือ หญ้าสาบเสือ” ยาสามัญประจำกองทัพไตหรือไทใหญ่ดึกดำบรรพ์ ของบรรพชนตระกูลเสือ เป็นสมุนไพรที่ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายใน ใช้ได้ทั้งต้นทั้งราก ทั้งใบ และดอก 

ในบรรพกาลเมื่อสู้รบกันด้วย ดาบ หอก ธนู ปืนใหญ่ ทหารถูกฟัน แทง (ทะลุ) พิษลูกปืนธนู ใช้น้ำคั้นหญ้าเสือหมอบ ล้าง ปิดรู รับประทานเข้าไปภายในด้วย เพื่อแก้อักเสบ ถอนพิษ ห้ามเลือด แก้บาดทะยัก รักษาแผลและอวัยวะภายในด้วย

ทั้งต้นของสาบเสือ ใช้เป็นยาแก้บาดทะยัก, ช่วยถอนพิษ, แก้อักเสบ, ดูดหนอง, ป้องกันแผลเป็น รักษาแผลเปื่อย, ช่วยแก้พิษน้ำเหลือง ช่วยยับยั้งการงอกและชะลอการเจริญเติบโตของพืชอื่น ๆ

ทานแก้ไข้ น้ำมูกไหล และไข้ป่า ลดอาการเจ็บคอ ต้านการติดเชื้อ แก้อาการไอ ไอเป็นเลือด เสมหะ อาการระคายเคียงในระบบทางเดินหายใจ  อาการขากรรไกรแข็ง อาการแน่นหน้าอก (อย่างแรง) ปอดบวม และอาการคัดจมูก เลือดกำเดาไหล ขยี้ใบเสือหมอบให้แหลกปิดจมูกก็หายได้

ผมมีเสียงเพลงที่เพราะ ๆ และเสียงดนตรีที่ชื่นใจส่งให้ เพื่อจะได้เปลี่ยนบรรยากาศสักนิดส่งมาให้ครับ

Hulusi Flute Shan Musical Lnstrument

https://drive.google.com/file/d/15_YMXJsNdtFJ4XVe0WVEEEag5gx0UZrd/view

https://www.facebook.com/saiwne.hseng.9/posts/653531708959360

ด้วยความเคารพยิ่ง

ชายชื้น คำแดงยอดไตย

ทางอีศาน : ขอบพระคุณอาจารย์ชายชื้นมากครับ วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ คงจะทำให้เรื่อง “สมุนไพร” เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ เพื่อความมั่นคงทั้งทางสาธารณสุขและเศรษฐกิจ แต่สุดท้ายภาคประชาสังคมนี่แหละที่จะต้องขับเคลื่อนด้วยตัวของตัวเอง

***

คอลัมน์จดหมาย  นิตยสารทางอีศาน ปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๑๑๓ | กันยายน ๒๕๖๔

.
ราคาเล่มละ ๑๐๐ บาท
สมัครสมาชิก ครึ่งปี ๖๐๐ บาท
หนึ่งปี ๑,๑๐๐ บาท
ตลอดชีพ ๙,๕๐๐ บาท (ได้รับหนังสือย้อนหลัง)
.
สั่งซื้อ// ชำระเงิน // สอบถามเพิ่มเติม ได้ทาง
inbox หนังสืออีศาน m.me/166200246799901
line id : @chonniyom (มี@) คลิก https://lin.ee/amxqtvW
อีบุค ที่ www.mebmarket.com
โทร. 086-378-2516
บริษัท ทางอีศาน จำกัด
244/539 รามอินทราซอย 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. 10220

Related Posts

ปิดเล่ม ทางอีศาน ๑๑๓
ระวัง! ห่าตำหัวใจ
นิตยสารทางอีศาน ฉบับที่ 113
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com