อัปสราศีขรภูมิ : บ้าน ๆ สะท้านทรวง

อัปสราศีขรภูมิ : บ้าน ๆ สะท้านทรวง

ปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

“ห้องศิลป์อีสาน” ฉบับที่แล้ว เล่าให้ฟังว่าที่ซุ้มประตูปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มี “เทพทวารบาล” หรือเทพผู้รักษาประตูปราสาท หรือประตูวิมาน กำลังยืนกุมไม้กระบองอยู่ข้างนวลน้องอัปสรา หรือ “เทพอัปสร” ชนิดที่ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าถ้าผมต้องมายืนเฝ้าปราสาทอยู่ใกล้สาวงามปานนี้

ผมจะอดใจไหวไหมเนี่ย ?

เพราะนางสวยเริดเฉิดฉายเสียจริง ที่สำคัญคือปราสาทหินใหญ่ ๆ ในเขตแดนไทย อาทิ พิมาย พนมรุ้ง เมืองต่ำ ฯลฯ มีภาพเล่าเรื่องเทพเจ้าฮินดูมากมาย อาทิ ศิวนาฏราช นารายณ์บรรทมสินธุ์ ฯลฯ

แต่กลับไม่ปรากฏภาพนางอัปสรา เทพธิดาผู้พิทักษ์เทวสถาน อย่างที่ปราสาทหินในเขตแดนกัมพูชามีดารดาษ แม้ที่ปราสาทตาเมือนธม อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ สำรวจพบองค์หนึ่ง แต่ก็ชำรุดแตกหักจนแทบดูไม่ออกว่าเป็นอัปสรา

ศรีขรภูมิ ปราสาทบ้าน ๆ สะท้านใจ
ศีขรภูมิมีพร้อมสรรพทั้งเทพอัปสรา และเทพทวารบาล

ยกเว้นปราสาทศีขรภูมิ ที่มีพร้อมสรรพทั้งเทพอัปสรา และเทพทวารบาล โดยเฉพาะอัปสราประดับโคปุระ หรือซุ้มประตูของปรางค์ประธาน เป็นลายจำหลักหรือแกะสลักนูนสูง ที่สวยสง่า สมบูรณ์แบบ

อลังการทั้งเทริด กุณฑล สร้อยสังวาลย์พาหุรัด ครบเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ (เครื่องประดับกาย) และศิราภรณ์ (เครื่องประดับศีรษะ) อย่างวิลิศมาหรา สะโอดสะองทั้งทรวดทรง อกอิ่มเอวบาง กระทั่งท่อนแขนและเรียวนิ้วที่จีบจับก้านบงกชอย่างประณีตอ่อนช้อยสุดจะบรรยาย

แล้วช่างยังไม่ยอมเสียชื่อ “นักลัทธิรังเกียจที่ว่าง” ด้วยการเติมนกแก้วบรรจงเกาะก้านบัวใกล้บ่าขวา กับเจ้ากระแตขี้เล่นระเริงใจไว้ใกล้บ่าซ้าย เหนือขึ้นไปเป็นวิจิตรศิลป์แห่งซุ้มลายก้านขดแสนงดงาม

อัปสราศีขรภูมิครบเครื่องถนิมพิมพาภรณ์
นกแก้วที่บ่าขวากับกระแตใกล้บ่าซ้าย

ก่อนมาจบลงที่ท่าวางเท้าหันไปทางขวาอันทำให้อนุมานได้ว่า ซุ้มประตูนี้สร้างด้วยศิลปะเขมรยุคนครวัด (หรือ สกุลช่างนครวัด = Angkor Wat School) เช่นเดียวกับปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งพบศิลาจารึกระบุว่าสร้างโดยพระประยุรญาติแห่งสุริยวรมันที่ ๒ ผู้สร้างนครวัด ในขณะที่ศีขรภูมินั้น กล่าวได้ว่าเป็นปราสาทภูธร ฝีมือช่างท้องถิ่น

ก่อนหน้านั้น ทับหลังศิวนาฏราช และทวยเทพชุมนุม ท่ามกลางพวงอุบะที่หน้ากาลคายออกมางามหยด ทำให้นักประวัติศาสตร์ศิลป์หลายสำนัก เทคะแนนให้ “ศีขรภูมิ” ติดอันดับปราสาทหินที่มีทับหลังงดงามอลังการที่สุดของไทยมาแล้ว

ครั้นได้เพ่งพินิจพิศเจริญ ภาพนางอัปสราเอียงคอ ล้อกระแตแลนกแก้วเล่นน่าเอ็นดูแล้วผมไม่ลังเลใจที่จะยกให้ “ศีขรภูมิ” เป็นปราสาทหินหนึ่งเดียวของไทยที่มีภาพจำหลักนางอัปสราสวยสมบูรณ์แบบเป็นที่สุด อันเป็นเหตุให้คนไทยไม่น่าพลาดชม “ปราสาทบ้าน ๆ สะท้านใจ” หลังนี้…ด้วยประการทั้งปวง

******

คอลัมน์  ห้องศิลป์อีศาน นิตยสารทางอีศาน ปีที่ ๖ ฉบับที่ ๖๖| ตุลาคม ๒๕๖๐

.
ราคาเล่มละ ๑๐๐ บาท
สมัครสมาชิก ครึ่งปี ๖๐๐ บาท
หนึ่งปี ๑,๑๐๐ บาท
ตลอดชีพ ๙,๕๐๐ บาท (ได้รับหนังสือย้อนหลัง)
.
สั่งซื้อ// ชำระเงิน // สอบถามเพิ่มเติม ได้ทาง
inbox หนังสืออีศาน m.me/166200246799901
line id : @chonniyom (มี@) คลิก https://lin.ee/amxqtvW
อีบุค ที่ www.mebmarket.com
โทร. 086-378-2516
บริษัท ทางอีศาน จำกัด
244/539 รามอินทราซอย 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. 10220

Related Posts

กลองยาวอีสาน
วัฒนธรรม อาวุธคนยาก
สูตรใหม่
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com