คำผญา (๓)

ตกหมู่แฮ้งเป็นแฮ้ง

ตกหมู่กาเป็นกา

คบพวกอีแร้งก็เป็นอีแร้ง

คบพวกอีกาก็เป็นอีกา


ความหมาย

การคบหาคนกลุ่มใดคนหมู่ใดก็จะเป็นไปเหมือนคนกลุ่มนั้นคนหมู่นั้น เหมือนสุภาษิตไทยที่สอนว่า คบคนชั่ว คนชั่วพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

คนเป็นสัตว์สังคม จึงต้องมีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับบุคลอื่น นอกเหนือจากบุคคลในครอบครัว นอกเหนือจากญาติพี่น้องแล้ว ยังมีคนอื่นที่คบกันในฐานะเพื่อน

บางทีบางช่วงวัย เราอาจรักและหลงเพื่อน จนเห็นเพื่อนสำคัญกว่าพ่อแม่และญาติพี่น้องด้วยซํ้าไป โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น เชื่อเพื่อน มากกว่าเชื่อพ่อแม่ ถ้าได้คบเพื่อนดีก็ดีไป แต่ถ้าบังเอิญไปคบเพื่อนชั่ว ตัวเราอาจพลอยประพฤติชั่วไปด้วย

ตกหมู่แฮ้งเป็นแฮ้ง ตกหมู่กาเป็นกา เมื่อเราคบใครเราก็เป็นอย่างนั้น เมื่อเข้าไปอยู่ในกลุ่มของอีแร้ง เราย่อมเป็นอีแร้งด้วย แร้งเป็นนกขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง เป็นสัตว์ที่สกปรก น่ารังเกียจ และชอบจิกกินสัตว์ที่ตายแล้ว ถ้าเราไปอยู่ในหมู่ของอีกา เราก็ต้องเป็นอีกา สีดำทั้งตัวชอบลักขโมยข้าวของชาวไร่ชาวนา ชอบกินสัตว์ที่ตายเหมือนกัน

เห็นไหมว่า แร้งกับกา แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างกันเลย สกปรกเหมือนกัน พฤติกรรมชั่วเหมือนกัน เราจะเข้าไปอยู่ในหมู่อีแร้งหรืออีกาก็ไม่ดีทั้งนั้น

ปรัชญานี้ลึกนัก ถ้าเพื่อนที่เราต้องคบมีแต่อีแร้งกับอีกา เราจะทำอย่างไร อีแร้งก็ไม่ดี อีกาก็ไม่ดี นักปราชญ์โบราณยกปรัชญานี้มาสอนเพื่อให้เรารู้จักวิเคราะห์ แยกแยะ แม้ว่าอีแร้งก็ไม่ดีอีกาก็ไม่ดี แต่จะต้องมีใครดีกว่าแน่ ๆ อีแร้งอาจจะดีกว่าอีกา หรืออีกาอาจจะดีกว่าอีแร้งก็ได้

ฟังโบราณมา ไม่ค่อยจะได้ยินว่า อีแร้งดีอย่างไรบ้าง มันเป็นสัตว์ที่อยู่ห่างไกลจากผู้คนอาศัยอยู่ในป่าใหญ่ป่าลึก ผู้คนไม่ค่อยคุ้นเคยกับสัตว์ปีกชนิดนี้ เล่ากันว่า เพื่อนสนิทของอีแร้งก็คือแมลงวัน ถ้าแมลงวันพบสัตว์ตายอยู่ที่ใด แมลงวันจะส่งข่าวไปบอกอีแร้ง ฝูงแร้งก็จะชวนกันมากินสัตว์นั้น มันมากันเป็นฝูง ไม่เคยปรากฏว่า อีแร้งจะไปหากินเพียงตัวเดียว มันก็เป็นสัตว์สังคมเหมือนกัน

ส่วนอีกานั้น เป็นสัตว์ที่อยู่ใกล้ผู้คน อาศัยอยู่ตามไร่นาหรือแม้แต่ในเมือง ผู้คนจึงคุ้นเคยสัตว์ปีกสีดำชนิดนี้

****

นิตยสาร “ทางอีศาน” ฉบับที่ ๔๗
ปีที่ ๔ ประจำเดือนมีนาคม ๒๕๕๙

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://etc.usf.edu/clipart/12200/12251/blackvulture_12251.htm 

***

คอลัมน์  ปรัชญาอีสาน นิตยสารทางอีศาน ปีที่ ๔ ฉบับที่ ๔๗| มีนาคม ๒๕๕๙

.
ราคาเล่มละ ๑๐๐ บาท
สมัครสมาชิก ครึ่งปี ๖๐๐ บาท
หนึ่งปี ๑,๑๐๐ บาท
ตลอดชีพ ๙,๕๐๐ บาท (ได้รับหนังสือย้อนหลัง)
.
สั่งซื้อ// ชำระเงิน // สอบถามเพิ่มเติม ได้ทาง
inbox หนังสืออีศาน m.me/166200246799901
line id : @chonniyom (มี@) คลิก https://lin.ee/amxqtvW
อีบุค ที่ www.mebmarket.com
โทร. 086-378-2516
บริษัท ทางอีศาน จำกัด
244/539 รามอินทราซอย 5 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. 10220

 

Related Posts

ปัญจอันตรธาน : สาระสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในงานบุญผะเหวด
จากใบชาถึงใบเมี่ยง
ฮูปแต้มวัดขอนแก่นเหนือ
WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com